ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด เสนอคัดเลือกคนทำงานโควิด19 ต้องมีเอกสารยืนยันชัดเจน เปิดโอกาสคนนอกตรวจสอบ ส่วนคนบรรจุแล้วแต่ไร้การสอบแข่งขัน ขอใช้ข้อกำหนด “ไม่รับเงินเดือนฐานเดิม -ไม่นับอายุการทำงาน” เพื่อไม่บั่นทอน ขรก.ที่มีผลสอบแข่งขัน

หลังจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกมาแสดงความยินดีกับบุคลากรสาธารณสุขที่ได้รับการบรรจุตำแหน่งข้าราชการปฏิบัติงานด่านหน้าและสนับสนุนงานโควิด-19 ตามมติ ครม. โดยได้ดำเนินการบรรจุแล้วล็อตแรก และเตรียมจะบรรจุต่อในล็อตที่ 2 ช่วงเดือนสิงหาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงาน ขณะนี้ในสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์หนังสือร้องเรียนการบรรจุข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 26 มิ.ย.2563 จากกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด ส่งหนังสือร้องเรียนถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ทบทวนและตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีหลักเกณฑ์การคัดเลือกเพื่อบรรจุบุคลากรในสังกัดสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

โดยใจความสำคัญของหนังสือ คือ

1. ขอให้มีการชะลอการเรียกรายงานตัวบรรจุในวันที่ 29 มิ.ย.2563 เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ กำหนดเกณฑ์ในการบรรจุที่ชัดเจน ตรวจสอบได้ โปร่งใส ยุติธรรม โดยต้องเปิดให้สอบแข่งขัน ( ข่าวเกี่ยวข้อง :“อนุทิน” ยินดี บรรจุข้าราชการ สธ.สู้โควิด-19 ล็อตแรกแล้ว!)  เนื่องจาก

1.1 หากบรรจุตำแหน่งกรณีพิเศษไม่มีการสอบแข่งขัน ควรใช้ข้อกำหนดพิเศษ เช่น ไม่ให้เกื้อกูลอายุราชการ ไม่รับเงินเดือนจากฐานเงินเดือนเดิม และไม่นับอายุการทำงาน โดยเห็นควรให้รับเงินเดือน 15,000 บาททุกคน เนื่องจากกรณีพิเศษไม่ได้สอบแข่งขันใดๆ ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้บั่นทอนขวัญและกำลังใจ กับข้าราชการที่มีผลสอบแข่งขันเข้ารับบรรจุราชการแล้ว

1.2 การคัดเลือกคนปฏิบัติหน้างานโดยตรง รวมถึงผู้ปฏิบัติงานสนับสนุน และลูกจ้างจากทุกแหล่งเงินที่ใช้ในการจ้าง ควรมีการเกณฑ์การพิจารณา ควรมีเอกสารยืนยันปฏิบัติงาน โดยเปิดให้บุคคลภายนอก ตรวจสอบเอกสารได้

2.ข้าราชการที่สอบแข่งขันเข้ารับการบรรจุราชการแล้ว ขอทบทวนสิทธิ์ที่ได้จากการทำงานโควิดนี้ ว่า มีแนวทางใดที่ชัดเจนบ้าง หรือมีขวัญกำลังใจอะไร เนื่องจากกลุ่มข้าราชการที่บรรจุแล้ว เป็นกลุ่มแรกที่ได้ทำงานด้านโควิด รวมถึงบางท่านมีตำแหน่งแต่งตั้งให้เป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคในพ.ร.บ.โรคติดต่อฯด้วย

3.ควรเร่งรัดพิจารณาบัญชีผู้ที่สอบแข่งขันได้ขึ้นบัญชีไว้ที่ยังไม่ถูกคัดเลือก ควรเป็ฯคนกลุ่มแรกที่มีสิทธิได้เข้ารับการบรรจุราชการ

4.พิจารณาการขอโยกย้ายข้าราชการที่ต้องการโยกย้ายตำแหน่งเป็นกรณีพิเศษ ก่อนจัดสรรตำแหน่งให้กลุ่มที่จะได้รับการบรรจุในกรณีพิเศษจากสถานการณ์โควิด

ทั้งนี้ เพื่อความเป็นธรรมกับผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ตัวจริง และผู้ที่มีผลการสอบแข่งขันผ่านที่ขึ้นบัญชีไว้แล้ว แต่ไม่ได้รับโอกาสในครั้งนี้ โดยหากปล่อยให้มีการบรรจุดังกล่าว เพียงเพราะมีรายชื่อว่า เป็นนักวิชาการสาธารณสุขในหน่วยงาน ก็สามารถรับสิทธิ์กรณีพิเศษในครั้งนี้นั้น ถือว่าเป็นการดำเนินงานที่ไม่เป็นธรรม จึงขอให้มีการทบทวนและให้ความเป็นธรรมกับทุกคน

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

อธิบดีกรมควบคุมโรค สั่งทบทวนพิจารณาการบรรจุข้าราชการสู้โควิด-19 หลังรับเรื่องร้องเรียน

กรมวิทย์ฯ เดินหน้าช่วยบุคลากรในกรมฯ หลังประสบปัญหาบรรจุขรก.สู้โควิด-19

ลูกจ้างโอดหลังสอบข้าราชการ รอตำแหน่งบรรจุ แต่หวั่นชวดเหตุตำแหน่งให้บรรจุโควิด19 ก่อน