ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการแพทยสภา ให้ข้อมูลข้อเท็จจริง ประกาศหน้าที่ผู้ป่วย 10 เป็นการขอความร่วมมือ หวังผลการรักษาดี ยกตัวอย่างกรณีการระบาดโควิด ผู้ป่วยปกปิดข้อมูล ทำบุคลากรติดเชื้อ

จากกรณีการออกประกาศแพทยสภาเรื่องหน้าที่ผู้ป่วย 10 ข้อ ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่า หากไม่ปฏิบัติตามจะมีการลงโทษตามกฎหมาย หรือไม่นั้น

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. พล.อ.ต. นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า ขอชี้แจงว่า ประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่โรคโควิด-19 ระบาด ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากไม่กล้าเปิดเผยความจริง จนทำให้บุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด -19 ดังนั้นจึงมีการออกประกาศหน้าที่ผู้ป่วยนี้ขึ้น ซึ่งไม่ใช่กฎหมาย ไม่มีโทษ เป็นเพียงคำแนะนำที่จะช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อผลประโยชน์ของผู้ป่วย

พล.อ.ต. นพ.อิทธพร กล่าวอีกว่า โดยขอให้ผู้ป่วยให้ประวัติตามจริง ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้ผู้รักษาเกิดการติดเชื้อ แล้วผู้ป่วยก็ไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง นอกจากนี้ เมื่อแพทย์ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวอย่างไร แล้วมีการทำตาม จะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ เนื่องจากประเทศเรา ทรัพยากรมีจำกัด การรักษา การใช้ การบริการ เราจะเห็นว่าในช่วงโควิดเครื่องช่วยหายใจมีจำกัดจึงต้องช่วยกันถนอมรักษา และแบ่งปันกัน ตามความจำเป็น และที่สำคัญ ในช่วงก่อนหน้านี้ ที่มีปัญหามีผู้ก่อความรุนแรง ตีกันในรพ. ทำให้ข้าวของอุปกรณ์เสียหาย ในส่วนนี้จะมีโทษตามกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่ใช่กฎหมายของแพทยสภา จึงต้องเตือนกันไว้ แม้แต่การถ่ายรูปผู้ป่วยในรพ.อาจจะมีการติดภาพญาติ คนไข้คนอื่นๆ ในรพ. ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องเคารพสิทธิคนอื่นด้วย

พล.อ.ต. นพ.อิทธพร กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม แพทยสภาต้องขออภัยที่ประกาศดังกล่าวทำให้เกิดการเข้าใจผิด ขอย้ำว่าประกาศดังกล่าวไม่ได้มีการจำกัดสิทธิแต่อย่างใด ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อปี 2558 แพทยสภา ได้มีการออกประกาศเรื่อง สิทธิผู้ป่วยแล้วด้วย โดยสามารถขอการรักษาได้ แต่เมื่อมีสิทธิแล้ว ก็ต้องมีหน้าที่ในการดูแลตัวเอง และปฏิบัติตามคำแนะนำการรักษา ช่วยกันรักษาอุปกรณ์การแพทย์ เพื่อให้ผลการรักษาที่ดี การร่วมมือของผู้ป่วยเป็นเรื่องสำคัญมาก ที่จะนำไปสู่ชัยชนะต่อโรคภัย ตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุด คือการต่อสู้กับโควิด-19 ที่เราชนะในยกแรกมาแล้ว ก็เกิดจากการร่วมมือของประชาชน ถ้าผู้ป่วย แพทย์ ประชาชนไม่ร่วมมือกันไม่มีทางชนะ เป็นอันดันดับต้นๆ ของโลก