ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค และ บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด ร่วมกันจัดสัมมนาวิชาการออนไลน์ Insight COVID-19: A Perspective From China โดยมี นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธาน และ พญ.ปานียา สูตะบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ แผนกฟาร์มาซูติคอล บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด รับฟังข้อมูลและประสบการณ์การรับมือปัญหาโรคโควิด-19 จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีน พร้อมกับข้าราชการกรมควบคุมโรค เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2563 ณ ห้องประชุมกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อสนับสนุนให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ การสัมมนาวิชาการในหัวข้อ Insight COVID-19: A Perspective From China ครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากไบเออร์ไทย จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังประสบการณ์และข้อมูลความก้าวหน้าในการรับมือโรคโควิด-19 จากประเทศจีน ถึงแม้ประเทศไทยจะประสบความสำเร็จในการดำเนินมาตรการป้องกันซึ่งไม่มียอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศอย่างต่อเนื่องแต่ก็ต้องมองสถานการณ์ให้รอบด้าน ซึ่งมีข้อมูลที่ควรศึกษา อาทิ การบริหารจัดการในภาวะฉุกเฉิน การจัดสรรทรัพยากรอย่างทั่วถึง การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ ระบบติดตามมาตรการต่างๆ ทั้งในส่วนกลางและระดับท้องถิ่น    

“การสัมมนาครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือสำคัญที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนในการผสานให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อเรียนรู้และวิเคราะห์จากประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นจากประเทศจีน ทั้งในเรื่องของนวัตกรรมเพื่อลดการสัมผัสผู้ป่วย หรือการวางมาตรการป้องกันการระบาดคลื่นลูกที่สองซึ่งขณะนี้ทุกประเทศกำลังพยายามอย่างเต็มที่”

สำหรับการสัมมนาในรูปแบบการประชุมทางไกลครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากประเทศจีน 4 ท่านได้แก่  นพ.เออเจิน เฉิน (Erzhen Chen) รองประธานโรงพยาบาลลุยจิน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง  และ นพ.จิตง แชง (Jidong Zhang) รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเร็นจิ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง  นพ.จุน หลุย (Jun Liu) รองประธานโรงพยาบาลเซี่ยงไฮ้เจนเนอรัล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง และ ดร.จอน ไค (John Cai) ผู้ก่อตั้งและประธานสถาบันนวัตกรรมระบบสุขภาพประเทศจีน

วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากประเทศจีนได้อธิบายถึงมาตรการลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีน ซึ่งดำเนินการใน 2 ระดับ คือการป้องกันการระบาดภายในประเทศมุ่งเน้นหลักการตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ และ ให้ความสำคัญกับชุมชน อีกระดับคือการป้องกันการปะทุซ้ำของโรคในจุดสำคัญ เพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังและตรวจคัดกรองตามสถานที่ต่างๆ

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ป้องกันผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ (Imported cases) ผสมผสานวิธีการรักษาพยาบาลพิจารณาตามอาการผู้ป่วย นอกจากนี้ยังมีทีมแพทย์รับมือความเครียดหรือ Psychological support team ให้กับผู้ป่วยอีกด้วย  

จากบทเรียนที่เกิดขึ้นประเทศจีนได้นำไปวางแผน สร้างระบบการจัดการทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับต่อสถานการณ์ฉุกเฉินในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นระบบการบริหารจำนวนสต็อกอุปกรณ์หรือเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น รวมถึงระบบการขนส่งที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ได้อย่างทันท่วงที

พญ.ปานียา สูตะบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ แผนกฟาร์มาซูติคอล บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด พร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อร่วมแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งการสัมมนา Insight COVID-19: A Perspective From China ในครั้งนี้เป็นหนึ่งในเจตนารมณ์สำคัญในการเข้าไปมีส่วนร่วมเพื่อช่วยสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ การแลกเปลี่ยนข้อมูลประสบการณ์ ระหว่างกรมควบคุมโรคและสถาบันการแพทย์จากประเทศจีนในเรื่องโควิด-19 

นอกจากการจัดสัมมนาร่วมกับกรมควบคุมโรคแล้ว ไบเออร์ยังมีการจัดงานประชุมทางไกลระหว่างประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กับแพทย์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคอื่นๆ ในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 อีกด้วย โดยบริษัทหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินการสนับสนุนด้านวิชาการต่างๆ เหล่านี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประโยชน์ให้กับการช่วยแก้ปัญหาโควิด-19 ในประเทศไทย