ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ.เรียกประชุมด่วน หลังประชุมพิจารณาร่างงบประมาณฯ มีการเปิดเผยข้อมูลเบิกเงินค่าตรวจสุขภาพป้องกันโรคเรื้อรัง กับคลินิกที่ขึ้นทะเบียนกับสปสช. ทั้งที่ไม่มีการตรวจจริง

จากกรณีที่ในประชุมพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2563 มีการเปิดเผยข้อมูล เรื่องการเบิกเงินค่าตรวจสุขภาพป้องกันโรคเรื้อรัง เช่น ตรวจเบาหวาน น้ำตาลในเลือด กับคลินิกที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทั้งที่ไม่มีการตรวจจริง

ล่าสุด 3 กรกฎาคม 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอบคุณที่มีการเปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้ออกมา ซึ่งในฐานะของรัฐมนตรีฯ จะไม่มีทางเพิกเฉยกับเรื่องนี้ และได้เรียกประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อสะสางปัญหาอย่างเร่งด่วน หากพบมีปัญหาจริง ต้องตอบให้ได้ว่า ทำไมจึงไม่เร่งจัดการ เมื่อมีการเบิกจ่าย ต้องดูว่าเบิกจ่ายได้อย่างไร ทั้งที่ไม่มีการตรวจ หากพบความผิด คนผิด ต้องถูกลงโทษ ถือเป็นเรื่องใหญ่ ทุจริตเงินหลวง ขอย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้มีบทบาทในการคุม สปสช.โดยตรง แต่ต้องร่วมงานกัน อย่างไร ก็ตาม เมื่อพบการทุจริตในแวดวงสาธารณสุข ก็ต้องเร่งเข้าไปจัดการ