ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อดีตผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เผยกรณี “อนุทิน” หารือสปสช. แถลงพบ 18 คลินิกชุมชนอบอุ่น ทุจริตเบิกงบตรวจสุขภาพเกิน 72 ล้าน สุดท้ายใครรับผิดชอบ เหตุทราบมากว่า 8-9 เดือน ยังไม่มีการดำเนินคดีอาญา

ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรียกประชุมผู้บริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) พร้อมแถลงพบคลินิกชุมชนอบอุ่น 18 แห่งทุจริตเบิกจ่ายงบตรวจสุขภาพป้องกันโรคเกินไป 72 ล้านบาท ตามคืนแล้ว 60.77 ล้านบาท จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าจริงๆแล้วเรื่องที่เกิดขึ้นมีใครเกี่ยวข้องและต้องดำเนินการเอาผิดอย่างไร

วันที่ 5 ก.ค.63 นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อดีตอธิบดีกรมอนามัยและอดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก Wachira Pengjuntr เกี่ยวกับกรณีการเบิกจ่ายงบตรวจสุขภาพป้องกันโรคในกองทุนบัตรทองเกิน 72 ล้านบาท โดยใจความระบุว่า กรณีคลินิกชุมชนอบอุ่น 18 แห่งที่พบว่ามีการเบิกจ่ายงบเกินจำนวนกว่า 70 ล้านบาท ใคร "ใครควรโดน ป อาญา ม.157 ฐาน ละเว้น?

โดยนพ.วชิระ กล่าวว่า ท่าน ส.ส ฝ่ายค้าน อภิปรายใน สภาฯเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยท่านรมว.สธ. ในฐานะประธานบอร์ดสปสช. ตอบในสภาทันที อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ สปสช. แสดงว่า กรณีนี้เจ้าหน้าที่ฯรู้มาก่อนหรือไม่ แต่อาจไม่รายงาน บอร์ด หรือประธานบอร์ดหรือไม่ แปลกมากนะครับ เรื่อง ใหญ่ขนาดนี้ ไม่รายงานได้อย่างไร ให้ฝ่ายค้าน รู้ก่อน นำมาเปิดในสภา

ผมพยายามหาข้อมูล ทั้งทางลับ คือ แหล่งข่าว และทางแจ้ง รายงานข่าวที่น่าเชื่อถือ รวมทั้ง เอกสารของ สปสช. ที่ เปิดเผยเอง จริงๆแล้วกรณีนี้ เจ้าหน้าที่สปสช. ซึ่งตำแหน่งไม่ใหญ่มาก คงเป็นเจ้าหน้าที่ตัวเล็กๆ ของ สำนักงานฯสปสช. เขต 13 (กทม. ) พบความผิดปกตินี้ตั้งแต่เดือนส.ค. 2562 (เป็นงบประมาณปี 2561) โดยเจ้าหน้าที่ท่านนี้คงรายงานตามลำดับชั้น จนถึงผู้บริหารสปสช. ไปจนถึงอนุกรรมการพิจารณาหักค่าใช้จ่ายฯ จริงๆต้องชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่พบข้อมูลท่านนี้ อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกต คือ จากการพบครั้งแรกจนถึงขั้นอนุกรรมการฯ น่าจะใช้เวลา 8-9 เดือน จากการพูดคุยกับแหล่งข่าวพบว่า เรื่องนี้อาจไม่ได้มีจำนวนแค่เป็นข่าวเท่านั้น แต่น่าจะมีมากกว่านั้นหรือไม่”

นพ.วชิร กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ควรต้องมีการดำเนินการแจ้งความตามคดีอาญา แต่มาจนตอนนี้เวลาล่วงเลยมาแล้ว 3เดือนยังไม่แจ้งความ ขอเตือนว่าระวังจะโดนม.157

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

สบส.รุดตรวจ “คลินิกชุมชนอบอุ่น” 18 แห่งเบิกเงินบัตรทองเกิน 72 ล้าน

เอาผิด “คลินิกชุมชนอบอุ่น” 18 แห่ง ทุจริตเบิกจ่ายงบตรวจสุขภาพเกิน 72 ล้าน 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง FB Wachira Pengjuntr