ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอกติกา” ตัวแทนแพทย์ด่านควบคุมโรคเผยทุกขั้นตอนมาตรการป้องกันการระบาดโควิดในส่วนด่านควบคุมโรค สนามบินสุวรรณภูมิ

โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) ได้พูดคุยกับ “นพ.กติกา อรรฆศิลป์” ตัวแทนแพทย์จากด่านควบคุมโรคถึงทุกขั้นตอนของการควบคุมโรค กับการปฏิบัติหน้าที่ด่านควบคุมโรคป้องกันโควิด19 ระบาดในประเทศ มาให้ข้อมูลทุกขั้นตอนของการควบคุมโรค ตั้งแต่ผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน ตรวจคัดกรองจนถึงเข้ากักตัว

นพ.กติกา ให้ข้อมูลว่า เกณฑ์เราเปลี่ยนตลอดเวลา จะกว้างขึ้นเรื่อยๆ ตอนแรกมาจากอู่ฮั่น พื้นที่ก็จะเริ่มกว้างขึ้นๆ ล่าสุดคือทั้งหมดแล้วทั่วโลก ส่วนเกณฑ์ไข้เราจะกว้างกว่าเกณฑ์กลางเช่นกัน อย่างช่วงแรกเอา 37.8 องศา เราจะเอา 37.5 องศา ต่อมาเกณฑ์กลางเป็น 37.5 องศา  เราจะเอา 37.0 องคศา  เราอยากตรวจเยอะๆ ส่วนเรื่องอาการถ้าเข้าเกณฑ์กลางเราก็จะเอาเข้าตรวจ ทำตามระบบ แต่ถ้าไม่เข้าเช่นช่วงแรกๆ มีไข้อย่างเดียว ไม่มีอาการ เราถือว่าไม่เข้าเกณฑ์ แต่เราก็ตรวจนะ นี่คือจุดพิเศษมากๆ เราสามารถตรวจได้ เรามีแลปที่ใจดีกับเรา มีโรงพยาบาลที่ดีใจกับเรา เราอยากตรวจเยอะ พอผลออกเราก็สบายใจ แจ้งเขา แจ้งสายการบินได้ 

ติดตามเพิ่มเติมได้ในคลิป

 

 

สามารถชมคลิปวิดีโอการสัมภาษณ์ฉบับสมบูรณ์ได้ที่ “HITAP Podcast มดบนไหล่ยักษ์ EP.7 : คัดกรองโควิด-19 หมอเวรด่านควบคุมโรคสนามบินสุวรรณภูมิ ทำอะไรบ้าง?” คลิก https://bit.ly/2YNr7Ed