ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด เปิดเผยข้อมูลไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อาจมีอยู่แล้วทั่วโลก และสามารถระบาดได้ทุกที่ทุกเวลาหากถูกกระตุ้นด้วยสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย

สำนกข่าวซินหัวไทย รายงานข่าว ลอนดอน , 7 ก.ค. 63 กรณีผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด (University of Oxford) แห่งสหราชอาณาจักร เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เดอะเทเลกราฟว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 อาจไม่ได้เริ่มระบาดในจีน หากแต่มีอยู่แล้วทั่วโลก และสามารถระบาดได้ทุกที่ทุกเวลาหากถูกกระตุ้นด้วย สภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ดร. ทอม เจฟเฟอร์สัน ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสประจำศูนย์เวชศาสตร์เชิงประจักษ์ (CEBM) ของมหาวิทยาลัยฯ และศาสตราจารย์รับเชิญประจำมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล เผยว่า

"ผมคิดว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาไวรัสสายพันธุ์นี้คงอยู่ทุกหนทุกแห่ง ตอนนี้เราอาจกำลังเผชิญกับไวรัสที่เคยหลับไหล ซึ่งถูกสภาพแวดล้อมกระตุ้นให้แพร่ระบาดก็เป็นได้ โดยหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายหนึ่งเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ผมสงสัยว่าการระบาดเกิดขึ้นที่นั่นได้อย่างไร มีเรือสำราญลำหนึ่งแล่นจากเชาธจอร์เจียไปบัวโนสไอเรส และแม้ผู้โดยสารทุกคนจะผ่านการตรวจคัดกรอง แต่พอถึงวันที่ 8 ของการเดินทาง ขณะพวกเขาเริ่มแล่นสู่ทะเลเวดเคลล์ก็พบผู้ป่วยรายแรก หรือมันเริ่มระบาดจากอาหารที่ถูกนำมาละลายน้ำแข็งกันแน่" เจฟเฟอร์สันกล่าว

"สิ่งน่าประหลาดใจเช่นนี้เกิดขึ้นเมื่อครั้งเกิดการระบาดของไข้หวัดใหญ่สเปน (Spanish Flu) ซึ่งคร่าชีวิต ระชากรซามัวตะวันตกไปประมาณร้อยละ 30 ในปี 1918 แม้พวกเขาจะไม่ได้ติดต่อกับโลกภายนอกเลยก็ตาม" เจฟเฟอร์สัน กล่าวเสริม

แฟ้มภาพจากซินหัว

เจฟเฟอร์สัน กล่าวเพิ่มเติมว่า คำอธิบายสำหรับปรากฎการณ์ดังกล่าวอาจเป็นไปได้ว่า ตัวการไม่ได้มาจากไหนหรือแพร่ไปที่ใด พวกมันอยู่ทุกที่มาตลอดและถูกกระตุ้นด้วยบางสิ่ง อาจเป็นความหนาแน่นของมนุษย์หรือสภาพแวดล้อม และนี่คือสิ่งที่เราควรจะมองหา โดยมีหลักฐานจำนวนมากขึ้นที่บ่งชี้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่คงอยู่ ณ พื้นที่อื่นก่อนจะเริ่มแพร่ระบาดในเอเชีย

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ก่อน คณะนักไวรัสวิทยาของสเปนประกาศการค้นพบร่องรอยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บรวบรวมในเมืองบาร์เซโลนาในเดือนมีนาคม 2019 คิดเป็นเวลา 9 เดือนก่อนจีนจะตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19

ด้านสถาบันสุขภาพแห่งชาติของอิตาลี( ISS) ระบุว่าร่องรอยของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ปรากฎอยู่ในน้ำเสียที่เก็บจากเมืองมิลานและตูรินเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ซึ่งเป็นเวลาเนิ่นนานก่อนอิตาลีจะยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยรายแรกของประเทศ

ข้อมูลและภาพจาก ซินหัว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง