ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอเกียรติ” คาดปลาย ส.ค. เปิดรับอาสาสมัครทดลองวัคซีนโควิดไทยทำ หลังรอผลเลือดลิง ล่าสุดทีมวิจัยเตรียมแถลงด่วน! อาทิตย์ 12 ก.ค.นี้

วันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผอ.พัฒนาวัคซีนโควิด-19 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางคณะวิจัยวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ชนิด mRNA ซึ่งฉีดให้กับลิงทดลองเข็มที่ 2 ไปเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งครบเวลากว่า 14 วัน ดังนั้นจึงได้เก็บตัวอย่างเลือดลิงมาตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันแล้ว คาดว่าจะทราบผล ภายในเร็วๆนี้ โดยหลังจากลิงทดลองรับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วนั้นมีอาการปกติไม่มีปัญหาอะไร เพราะให้วัคซีนโดสต่ำมาก

ศ.นพ.เกียรติ กล่าวว่า ผลของวัคซีนเข็มที่ 2 นี้จะเป็นตัวตัดสินว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร หากให้ผลที่ดีพอ ก็จะส่งโรงงานผลิตเพื่อทดลองในคนต่อไป แต่หากยังให้ผลที่ไม่ดีพอก็จะต้องมาดูว่าจะมีการปรับอะไรหรือไม่ อาจจะต้องเลือกตัวอื่นมาปรับใช้ แต่ในการปรับใหม่เนื่องจากเรามีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้พอสมควร จึงไม่ต้องมาทดลองในลิงแล้ว เพราะใช้เวลาเยอะ แค่ทดลองกับหนูทดลองก็เพียงพอ

“ ประเด็นการเปิดรับอาสาสมัครนั้น ขณะนี้ยังไม่จำเป็น เนื่องจากเมื่อผลออกแล้วยังต้องทำโครงการขอทำวิจัยในมนุษย์จากคณะกรรมการวิจัยในมนุษย์ของทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และขออนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องคุณภาพ และสถานที่ผลิตต่างๆ อีกหลายกระบวนการ คาดว่าน่าจะปลายๆ เดือน ส.ค. ถึงจะเปิดรับสมัครอาสาสมัครในคนได้”

ศ.นพ.เกียรติ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม จะได้มีการให้วัคซีนเข็มที่ 3 กับลิงทดลองด้วย แม้ว่าจะไม่ได้นำมาเป็นตัวตัดสินใจเกี่ยวกับการเดินหน้าผลิตวัคซีน แต่เพื่อใช้เป็นข้อมูลทางวิชาการ ว่าหากมีการฉีดกระตุ้นแล้วจะทำให้มีระดับภูมิคุ้มกันสูงขึ้นหรือไม่ และอยู่ได้นานหรือไม่ คิดว่าน่าจะประมาณ 2-3 สัปดาห์ถึงให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 12 ก.ค. เวลา 09.00 น. จะมีการแถลงข่าวความคืบหน้าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย