ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาฯอย.เผย หากจุฬาฯ ส่งข้อมูลทดลองวิจัยโควิด-19 พร้อมตามกระบวนการ คาดเร็วสุดอนุมัติให้ทดลองในคนได้ไม่เกิน 1 เดือน

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงการพิจารณาอนุญาตให้หน่วยงานต่างๆ ใช้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในคน ในประเทศไทยว่า ขณะนี้มีผู้พัฒนาวัคซีน ได้ยื่นขออนุญาตมาที่ อย.ประมาณ 7 ตัว โดยหนึ่งในนั้นเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เพิ่งแถลงผลการทดลองในลิงแล้วมีภูมิคุ้มกันสูง ซึ่งที่ผ่านมามีการคุยและพิจารณาร่วมกันมาตลอดอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังต้องพิจารณาเรื่องความปลอดภัย คุณภาพ ประสิทธิ โดยมีผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ หากคณะผู้วิจัยส่งข้อมูลทุกอย่างมาครบถ้วนคาดว่าใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 1 เดือน นอกจากนี้ ยังจะนำข้อมูลการวิจัยวัคซีนด้วยเทคโนโลยีแบบเดียวกันนี้ในต่างประเทศมาพิจารณาประกอบด้วย

เมื่อถามถึงความคืบหน้าวัคซีนป้องกันวัคซีนโควิด-19 ชนิด DNA ของบริษัทไบโอเนท-เอเชีย จำกัด นพ.ไพศาล กล่าวว่า ทราบผลการทดลองในหนูแล้วได้ผลดี

เมื่อถามย้ำว่าทางบริษัทระบุเนื่องจากมีผู้พัฒนาหลายประเทศที่ใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกันมีการทดลองในลิงแล้วได้ผลดี จึงจะยื่นขออนุญาตนำไปทดลองในคนเลยโดยไม่ต้องทดลองในลิงก่อน นพ.ไพศาล กล่าวว่า ขณะนี้ทยอยส่งข้อมูลมาให้ อย.พิจารณาแล้ว แต่ยังส่งมาไม่ครบ โดยเฉพาะผลการทดลองของต่างประเทศที่ต้องนำมาให้พิจารณาประกอบ

นพ.ไพศาล กล่าวด้วยว่า นอกจากการพัฒนาวัคซีนในประเทศ แล้ว ขณะเดียวกัน ทางอย. ยังได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดหา นำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากต่างประเทศเข้ามาใช้ในประเทศไทยด้วย