ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พยาบาลวิชาชีพจ้างเหมาบริการ เตรียมเดินทางร้อง ปลัด สธ. 14 ก.ค. นี้ ขอความชัดเจนเรื่องบรรจุข้าราชการโควิด-19 เหตุทำงานด่านหน้า แต่ไม่ได้สิทธิ์บรรจุ เหตุไม่มีเลขตำแหน่ง

นายมัฮดี มูเด็ง ประธานชมรมพยาบาลวิชาชีพจ้างเหมาบริการจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 ก.ค. เวลา 10.00 น. ทางชมรมพยาบาลวิชาชีพจ้างเหมาบริการฯ และตัวแทนพยาบาลจ้างเหมาะทั่วประเทศจะเดินทางไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) เพื่อเรียกร้องขอให้ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อขอความเป็นธรรมในการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด-19 เนื่องจากพยาบาลวิชาชีพแม้จะเป็นกลุ่มจ้างเหมา แต่ได้ปฏิบัติงานด่านหน้าในการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันพยาบาลจ้างเหมามีจำนวนกว่า 480 ตำแหน่ง จากพยาบาลทั้งหมดที่ไม่ได้บรรจุประมาณ 2,000 ตำแหน่ง

“ที่ผ่านมาเราเคยขอความเป็นธรรมกับทางกระทรวงสาธารณสุข โดยได้รับแจ้งว่าจะดำเนินการช่วยเหลือ แต่ต้องให้พวกเราเข้าระบบ คือ ให้มีเลขตำแหน่ง จากนั้นจึงจะเข้าสู่การบรรจุข้าราชการได้ แต่จนบัดนี้เรายังไม่เห็นลายลักษณ์อักษรเรื่องนี้ จึงอยากขอความมั่นใจ เพราะพวกเราก็ทำงานเช่นกัน โดยหลังจากยื่นเรื่องต่อปลัดสธ.แล้ว พวกเราจะเดินทางไปร้องต่อคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) เพราะ ก.พ.เป็นส่วนที่จะยอมให้ตำแหน่งเราหรือไม่” นายมัฮดี กล่าว

นายมัฮดี กล่าวอีกว่า ปัจจุบันพยาบาลจ้างเหมามีจำนวนมาก อย่างในโรงพยาบาลของรัฐ ก็จะมีทั้งจ้างรายคาบ หรือรายชั่วโมง รวมทั้งการจ้างรายวัน ซึ่งการจ้างลักษณะนี้หน้าที่การทำงานไม่แตกต่างจากบุคลากรประจำ เพียงแต่พวกตน ไม่มีความมั่นคงในหน้าที่การงาน เพราะหากวันไหนโรงพยาบาลไม่มีงบ พยาบาลจ้างเหมาก็ต้องตกงาน นอกจากนี้ยังไม่มีสวัสดิการใดๆ หากเจ็บป่วยก็ต้องใช้สิทธิบัตรทองเหมือนประชาชนทั่วๆไป ไม่มีวันลา หากลาต้องถูกหักเงินเดือน ไม่มีวันลาคลอด ถ้าลาคลอดก็จะไม่ได้เงินเดือนเดือนนั้นแม้แต่บาทเดียว

แฟ้มภาพ

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

พยาบาลจ้างเหมา 3 จังหวัดชายแดนใต้ วอนรัฐอย่ามองข้ามให้สิทธิบรรจุรับราชการ