ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มพยาบาลวิชาชีพจ้างเหมาบริการายเดือน ลูกจ้างชั่วคราวรายวัน ลูกจ้างชั่วคราวรายคาบทั่วปท. 480 ตำแหน่ง ร้องผู้บริหาร สธ.ช่วยเหลือขาดสิทธิบรรจุ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กลุ่มพยาบาลวิชาชีพจ้างเหมาบริการายเดือน ลูกจ้างชั่วคราวรายวัน ลูกจ้างชั่วคราวรายคาบ นำโดยนายมัฮดี มูเด็ง ตัวแทนพยาบาลวิชาชีพจ้างเหมาบริการรายเดือน ลูกจ้างชั่วคราวรายวันและลูกจ้างชั่วคราวรายคาบ ประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มพยาบาลวิชาชีพจ้างเหมาฯ กว่า 30-40 คน เรียกร้องนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ช่วยเหลือให้ได้รับสิทธิในการคัดเลือกบรรจุข้าราชการตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการให้เป็นไปตามมติ ครม. 7 เม.ย.2563 ที่อนุมัติการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด-19 เนื่องจากยังมีพยาบาลวิชาชีพจ้างเหมาฯ อีก 480 ตำแหน่งที่ขาดสิทธิตรงนี้ โดยมี นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มารับหนังสือดังกล่าว

กล่าวว่า พวกตนเป็นพยาบาลวิชาชีพ มีใบประกอบวิชาชีพ ทำงานไม่แตกต่างจากพยาบาลวิชาชีพอื่นๆ ที่รอบรรจุได้ แต่ด้วยพวกตนเป็นกลุ่มเหมาบริการรายวัน รายคาบ ทำให้ขาดสิทธิในการรอบรรจุ จึงขอให้ทางกระทรวงช่วยเหลือและหาทางออกให้พวกเรา เพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

“ที่ผ่านมาพวกเราเป็นกลุ่มเหมาบริการ คือ ถูกจ้างรายวัน รายคาบ(รายชั่วโมง) โดยปกติเราก็ขาดสิทธิสวัสดิการเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อย่างสิทธิรักษาพยาบาลเราใช้สิทธิบัตรทอง หรือบัตรประกันสังคมที่ส่งเอง ส่วนสวัสดิการลาคลอด บางรพ.ก็จัดให้พิเศษ แต่บางรพ.ก็ไม่มี แต่เรื่องลาพักผ่อน ลากิจลาป่วย จะถูกตัดเงินเดือนไป อาจตัดไป 700 บาทต่อวัน ที่สำคัญพวกเราเป็นแบบสัญญาจ้าง จึงไม่มีความมั่นคง เพราะจะถูกเลิกจ้างได้ตลอด อาจต้องเปลี่ยนอาชีพ ความมั่นคงในวิชาชีพเป็นศูนย์ เมื่อเป็นเช่นนั้นความก้าวหน้าในวิชาชีพยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลย เงินเดือนหากจะปรับขึ้นในเรื่องค่าจ้างเหมารายเดือนนั้น ขึ้นมากสุด 100 บาท ” นายมัฮดี กล่าว

นายมัฮดี กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเราก็ไม่มีขวัญกำลังใจอยู่แล้ว และเมื่อ ครม.มีมติบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด ทำให้พวกเรามีความหวัง เพราะพวกเราก็ทำงานด่านหน้าโควิดอยู่แล้ว แต่กลายเป็นว่าเป็นการซ้ำเติม เพราะพวกเราไม่มีสิทธิบรรจุ กลายเป็นภูเขาก้อนใหญ่หล่นทับซ้ำเติมพวกเรา จึงขอความเห็นใจผู้ใหญ่มาเยียวยาพวกเรา หรือให้พวกเราได้มีเลขตำแหน่งเพื่อรอเข้าสู่การบรรจุด้วย

น.ส.มิสรียา เจ๊ะหน๊ะ พยาบาลวิชาชีพจ้างเหมา จ.ปัตตานี กล่าวว่า พวกตนทำงานด่านหน้าโควิด-19 ทั้งการคัดกรอง ทั้งการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูกและคอ (SWAB) หรือการสวอปเชื้อ โดยทำงานสลับกับข้าราชการทั่วไปทุกอย่าง พวกตนทำงานอย่างหนัก ก็หวังขอให้มีสิทธิเข้าถึงในการบรรจุด้วย ยิ่งพวกตนทำงานสามจังหวัดชายแดนใต้ หลายครั้งต้องลงไปสวอปเชื้อตอนกลางคืน พวกตนก็กลัว แต่เราก็ต้องไปให้บริการ เราไม่มีอะไรการันตีว่าพวกเราจะได้รับสวัสดิการอะไรบ้าง แต่เราก็ทำงานเต็มที่ ก็ขอเพียงขวัญและกำลังใจให้พวกตนในการเข้าสู่การบรรจุข้าราชการครั้งนี้

“การเป็นพยาบาลในสามจังหวัดชายแดนใต้ เมื่อเป็นจ้างเหมา พวกเราก็จะไม่ได้ค่าเสี่ยงภัย บางแห่งไม่ได้ค่าโอที ค่าเวร เพราะต้องอยู่ที่งบประมาณของโรงพยาบาลนั้นๆ” น.ส.มิสรียา กล่าว

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : พยาบาลวิชาชีพร้องเลขตำแหน่งซ้ำ! เพื่อนได้บรรจุ แต่ตนเองชวด!