ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แจงรายละเอียด “ลูกทูต” ติดโควิด19 ขณะนี้รักษา รพ.เด็ก จนท.ควบคุมโรคประเมินผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกรณีนี้รวมครอบครัว 7 คน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 15 คน

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) แถลงข่าวความคืบหน้าของสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่า วันนี้ติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย มาจาอียิปต์ 6 ราย และอีก 1 รายมาจากสหรัฐอเมริกา โดยขณะนี้พักอยู่ใน State Quarantine ส่วนในประเทศไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องเป็นเวลา 50 วัน ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 3,227 ราย เสียชีวิตรวม 58 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงกรณีคณะครอบครัวทูตจากประเทศซูดาน ว่า กรมควบคุมโรคได้รับรายงานว่าพบผู้ป่วยยืนยันเป็นโควิด-19 เป็นบุตรสาวของอุปทูตซูดานประจำประเทศไทย เพศหญิงอายุ 9 ปี ทีมสอบสวนโรคได้ดำเนินการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ที่บ้านพักสถานทูต และคอนโดมิเนียม ONE X สุขุมวิท 26 เพื่อติดตามประวัติเสี่ยงและผู้สัมผัสผลการสอบสวนมีประวัติว่าอยู่ประเทศซูดานอาศัยอยู่ในเขตออมเดอแมนเป็นบ้านชั้นเดียว จำนวน 3 ห้องนอนอยู่กับปู่ย่ามารดาและน้องสาวอีก 3 คน มารดาจะเป็นผู้ขับรถออกไปนอนบ้านเพื่อไปซื้ออาหารมารับประทาน ผู้ป่วยไม่ได้ออกนอกบ้านตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา มีเพียงมารดาที่ออกนอกบ้านไปซื้อกลับข้าว การใช้ชีวิตคือเมื่ออยู่ที่บ้านจะไม่ใส่หน้ากากอนามัย มีการรับประทานอาหารใช้จานชามร่วมกัน ได้เดินทางได้พาไปตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล(รพ.) ไม่ได้สัมผัสผู้ป่วยอื่น ไม่พบเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในวันที่ 9 ก.ค. เดินทางจากบ้านพักมาสนามบินด้วยรถส่วนตัว มีผู้ป่วยและครอบครัวรวม 5 คน โดยสารเที่ยวบินอียิปต์แอร์ MZ 3277 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา มีการตรวจหาเชื้อที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีอุปทูตพร้อมคนขับรถ เดินทางไปที่คอนโดฯ ONE X ในเวลา 09.25 น. พบว่าผู้ป่วยใส่หน้ากาก ส่วนคนในครอบครัวไม่ติด ใช้ลิฟต์ตัวที่ 3 ในวันที่ 10 ก.ค. เจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งว่าลูกสาวอายุ 9 ปี ติดเชื้อจึงพาไป รพ.พญาไท เกษตรนวมินทร์ ระหว่างการรักษาผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบจึงขอย้ายไปรักษายัง รพ.เด็ก ในวันที่ 12 ก.ค.2563

“คนในครอบครัวย้ายไปยังบ้านพักทูตทั้งหมดระหว่างวันที่ 10-12 ก.ค. ผู้ป่วยและครอบครัวอยู่ในห้อง ไม่มีใครออกไปใช้สระน้ำหรือส่วนกลาง โดยการสำรวจห้องพักอยู่ชั้น 19 คอนโดมีทั้งหมด 329 ห้อง มีผู้อาศัยจริง 200 ห้องเป็นต่างชาติ 70% และคอนโดนี้เคยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว 2 คน เมื่อเดือนมีนาคม จึงมีการประกาศมาตรการและมีการจำกัดคนขึ้นลิฟต์ทำความสะอาดทุก 1 ชั่วโมง การประเมินผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมี 7 คน คือ คนในครอบครัว 3 ราย คนขับรถ 1 ราย เจ้าหน้าที่สถานทูต 1 ราย คนขับรถตู้สนามบิน 2 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 15 ราย คือ ผู้ใช้ลิฟต์ต่อจากครอบครัวนี้” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว และว่า ในกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลว่า เด็กหญิง 9 ขวบรายนี้ได้ออกจากพื้นที่คอนโดฯ และไปในสถานที่ต่างๆ รวมถึงการใช้รถขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า ไม่เป็นความจริง