ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปัญหาบรรจุข้าราชการ สธ.รุ่นโควิด19 ถาโถม! ล่าสุดพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนมีเลขตำแหน่งจ้างครบ ประสบปัญหาเลขซ้ำ เลขตกหล่น เลขถูกยุบ ร้องผู้บริหารสธ. วอนได้ยินเสียงพร้อมช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กลุ่มพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน ที่มีคุณสมบัติครบในการบรรจุข้าราชการ แต่รายชื่อตกหล่น ประกอบกับบางคนมีเลขตำแหน่งซ้ำกัน เดินทางมาเรียกร้องนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อขอความช่วยเหลือให้ได้รับสิทธิในการคัดเลือกบรรจุข้าราชการตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการให้เป็นไปตามมติ ครม. 7 เม.ย.2563 ที่อนุมัติการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด-19 โดยมี นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มารับหนังสือดังกล่าว

น.ส.รัชดา พรมนอก พยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน กล่าวว่า พวกตนเป็นพยาบาลวิชาชีพที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน โดยเดินทางมาจากจ.นครราชสีมา ประมาณ 14 คน ปัญหาของพวกตน คือ พวกตนมีคุณสมบัติครบทำงานด้านโควิด19 ก่อนวันที่ 15 มี.ค.2563 พวกตนทำงานมาก่อนหน้านี้ มีคุณสมบัติครบ มีเลขตำแหน่งจ้างงานครบ แต่รายชื่อตกหล่น จึงหาสาเหตุจนพบว่า เลขตำแหน่งจ้างของตนเอง กับเพื่อนซ้ำกัน ซึ่งในโรงพยาบาลของตนมีซ้ำกัน 2 คน และอีกโรงพยาบาลในพื้นที่จ.นครราชสีมาอีก 2 คนเลขตำแหน่งซ้ำกันด้วย ขณะเดียวกันอีกส่วนหนึ่งมีคุณสมบัติครบ แต่ชื่อตกหล่นอีก

“ดิฉันเป็นพยาบาลวิชาชีพทำงานมา 4 ปี มีเลขตำแหน่งงาน แต่เมื่อมีการบรรจุข้าราชการโควิด ด้วยคุณสมบัติเราผ่านจึงส่งเรื่องเพื่อทำการคัดเลือก แต่ปรากฏว่า เลขตำแหน่งเราซ้ำกับเพื่อนอีก 1 คนที่ทำงานพร้อมเรา แต่เพื่อนได้รับเลือกบรรจุ คือ เราไม่ได้มีปัญหาอะไรกับเพื่อน แต่เราไม่เข้าใจระบบว่า เลขซ้ำกันได้อย่างไร การมาเรียกร้องก็เพื่ออยากทราบสาเหตุและขอความเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมาเราเคยโทรถาม ทางสสจ. แต่ได้รับคำตอบว่า ให้รอ เราไม่ได้รับคำตอบชัดเจนเลย ไม่มีกรอบเวลาชัดๆ และเมื่อโทรถามทางสำนักงานปลัดกระทรวงฯ ก็รับทราบเพียงว่า ให้รอรอบ 2 หรือ 3 หรือรอบเก็บตก ซึ่งไม่ชัดเจนเลย จึงอยากให้ทางผู้บริหารสธ.เห็นใจและช่วยเหลือพวกเรา” น.ส.รัชดา กล่าว

ด้าน น.ส.ชุติมา ภาแกดำ และน.ส.กรนิภา ข้องนอก พยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน กล่าวว่า พวกตนทำงานมา 4 ปี มีเลขตำแหน่งจ้างครบ มีคุณสมบัติผ่านงานโควิด-19 แต่ปรากฏว่า เลขตำแหน่งเราไม่มี เมื่อมาตรวจสอบได้คำตอบว่า ถูกยกเลิกไป ซึ่งตรงนี้เราไม่เข้าใจระบบ จึงต้องมายื่นหนังสือถึงผู้บริหารให้เห็นใจและช่วยเหลือพวกตน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : กลุ่มพยาบาลชายแดนใต้ ทำงานท่ามกลางความเสี่ยง แต่ขาดสิทธิบรรจุขรก.โควิด19

เรื่องที่เกี่ยวข้อง