ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยผลตรวจกลุ่มเสี่ยงคอนโดฯ ที่อาศัยครอบครัวทูตร 266 ราย ผลตรวจ 144 รายไม่พบเชื้อ ส่วนกรณีเด็ก 9 ขวบติดเชื้อ เข้าพักในคอนโดเพียงเวลาสั้นๆ ก่อนรอส่งตัวไป รพ.

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงผลการสอบสวนโรคกรณีครอบครัวทูตซูดาน ติดเชื้อโควิด เข้าพำนักที่คอนโคมิเนียม ว่า เนื่องจากที่ผ่านมาประชุมใหญ่ ศบค.จะมีการผ่อนปรนผู้เดินทางระยะสั้น จึงสั่งเปิดห้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ RT-PCT โดยได้รับความร่วมมือระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สภากาชาดไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ตรวจและทราบผลภายในเวลา 1 ชั่วโมง โดยผู้เดินทางทุกคนไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามถ้าจำเป็นเร่งด่วนจะตรวจเลย แต่ถ้าไม่เร่งด่วน เช่น คนไทยกลับจากต่างประเทศ ต้องเข้ากักตัวนั้นเราสามารถเก็บตัวอย่างที่สนามบินเลย หรือตามไปเก็บที่สถานที่กักกันก็ได้

“ดังนั้น กรณีบุตรในครอบครัวท่านทูตนั้น ขอชี้แจงว่า เที่ยวบินนี้มาจากซูดาน มีผู้โดยสาร 245 คน โดยหลักการต้องกักหมด แต่ในเครื่องบินลำนี้มีคนมีไข้ มีอาการเข้าได้ 47 คน ซึ่งที่เหลือส่งไปยังสถานที่แยกกักของรัฐแล้วตามไปเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งเพื่อตรวจหาเชื้อในภายหลัง ส่วน 47 รายที่มีไข้นั้นต้องเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งที่สนามบินเลย ซึ่งครอบครัวคณะทูต มีแม่ และเด็ก 4 คน อายุน้อยสุด 2 ขวบ ลองนึกภาพว่าเอาไม้สว็อพแหย่จมูก ทำให้งอแง จึงมีการเก็บตัวอย่างที่สนามบิน และอำนวยความสะดวกให้ไปกักยังที่พำนักของสถานทูต ซึ่งควรจะต้องไปกักในสถานที่ทูต” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อผลตรวจออกพบว่าครอบครัวนี้ติดเชื้อ 1 คน คือลูกสาวคนโต จึงแจ้งประสานงานเพื่อนำส่งรพ.ทันที ส่วน 4 รายที่เหลือประสานกระทรวงการต่างประเทศเพื่อไปยังสถานที่กัก ส่วนบิดาที่เป็นคณะทูตต้องได้รับการกักตัวเช่นเดียวกัน ขั้นตอนระหว่างการกักนั้นได้มีการประสานสถานทูตว่าจะให้มีการกักกันทูต หรือกักในโรงแรมทางเลือกสำหรับแยกกักตัว (Alternative State Quarantine) ซึ่งระหว่างการพิจารณาดำเนินการ ครอบครัวทั้งหมดก็ไม่ได้ออกไปไหน และดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคทุกประการ

ด้าน นพ.เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผอ.สถาบันป้องกันโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการเข้าไปค้นหากลุ่มเสี่ยงที่คอนโดมิเนียม 266 ราย ผลตรวจออกแล้ว 144 รายเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้เด็กอายุ 9 ขวบที่ติดเชื้อนั้นเข้าไปที่คอนโดเพียงเวลาสั้นๆ เพื่อรอส่งตัวไปรพ. ช่วงเวลาสัมผัสค่อนข้างน้อย ที่สำคัญคือไม่ได้สัมผัสคนในคอนโดฯ เพราะแยกเป็นอิสระ ถือว่าคอนโดฯ มีความเสี่ยงต่ำ แต่เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้พักอาศัย ได้ขยายบริการ ติดตามต่อจนกว่าจะครบ 14 วัน ใครไม่มั่นใจก็จะตรวจสอบให้จนครบทุกคน