ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรค ตั้งกก.สืบข้อเท็จจริง พร้อมสั่งย้ายหัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ – ผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดสนามบินอู่ตะเภาออก มอบสนง.ควบคุมโรคฯ ชลบุรี ทำหน้าที่แทน

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การฝ่าฝืนมาตรการของกลุ่มทหารอียิปต์ กับการที่โรงแรมที่พำนักกักกันไม่มีระบบการควบคุมไม่ให้ออกนอกสถานที่ ว่า ตนได้ตั้งกรรมการเพื่อสืบข้อเท็จจริงแล้ว พร้อมสั่งย้ายหัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดที่สนามบินอู่ตะเภาออกจากพื้นที่ และให้สำนักงานควบคุมป้องกันโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี ส่งบุคลากรเข้าไปปฏิบัติหน้าที่แทน 3 คน พิจารณาตามเที่ยวบินหากมีเที่ยวบินเข้ามามากก็อาจจะเพิ่มได้

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ขณะเดียวกันได้ให้กรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยองดำเนินการให้ทุกโรงแรมหรือสถานที่กักจะต้องดำเนินการเข้มงวด 3 ด้าน คือ 1.ด้านบริหารจัดการ ต้องมีผู้ตัดสินใจมีผู้บัญชาการเหตุการณ์ 2. ด้านความปลอดภัยความมั่นคงต้องมีระบบควบคุมตามกฎหมายหรือมาตรการอย่างเคร่งครัด และ 3. ด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่จะเน้นในเรื่องของการควบคุมป้องกันโรคโดยเข้มงวด

เมื่อถามถึงกรณีมีกระแสข่าวทหารกลุ่มนี้เรียกหญิงบริการเข้าไปพบ มีการตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า หลังกลับเข้าที่พักแล้ว เราได้มีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในโรงแรมแล้ว นายทหารไม่ได้ออกไปข้างนอกอีก และนอกจากเจ้าที่ที่เข้าไปตรวจเชื้อแล้ว ก็ไม่พบว่ามีใครเข้าไปในห้องแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม จะตรวจกล้องวงจรปิดอีกครั้งเพื่อความรอบคอบ ส่วนประชาชนหากมีข้อมูลขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบ เพราะอาจจะมีมุมอับที่เรายังมองไม่เห็น