ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยข้อเท็จจริงกรณี ส.ส. พรรคเสรีรวมไทย กล่าวกลางสภาพบ การติดเชื้อในคนไทยรอบใหม่เป็นครั้งแรก จากจ. ระยอง คาดอาจหมายถึงกรณีทหารอียิปต์

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการตรวจเชื้อประชาชนในพื้นที่ระยอง 1,333 ตัวอย่าง เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่า ผลตรวจออกมาแล้ว 416 คนยังไม่พบการติดเชื้อโควิด ซึ่งสามารถตรวจสอบผลการตรวจได้โดยสแกนคิวอาร์โค๊ดที่เจ้าหน้าที่แจกให้ได้เลย ขณะเดียวกันยังคงต้องให้ปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเข้มข้นจนครบระยะเวลา 14 วัน แต่หากมีอาการในระหว่างโอกาสติดเชื้อมีแค่ 1.5% เท่านั้น

“ส่วนผลการตรวจหาเชื้อกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงกับทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด โดยรวมจำนวน 11 คน ผลการตรวจไม่พบเชื้อแต่อย่างใด โดยเป็นแม่บ้านโรงแรม 7 คน พนักงานขับรถจากสนามบินอู่ตะเภา 4 คน” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

ด้าน นพ.เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผอ.สถาบันป้องกันโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันนี้ที่ระยองมาขอรับการตรวจเพิ่ม 120 คน ซึ่งขณะนี้จะมีการขยายการตรวจพนักโรงแรมทุกคน พนักงานห้างแพชชั่น ทุกคน และประชาชนที่ไปเดินทางในช่วงนั้นทุกคน โดยจะพยายามตรวจให้ได้วันละประมาณ 1 พันคน ซึ่งขณะนี้ไดรับรถตรวจเชื้อพระราชทานมาเพิ่มอีก 4 คัน ของเดิม 3 คัน รวมเป็น 7 คัน ซึ่งจะประจำในพื้นที่ 14 วัน

เมื่อถามถึงกรณี นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งอดีตอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ มีการติดเชื้อในคนไทยรอบใหม่เป็นครั้งแรกและเป็นเคสแรกแล้วที่ จ.ระยอง หลังจากที่เราเป็นศูนย์มายาวนาน นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า จากที่ผ่านตามทีมีการนำเสนอข่าวเข้าใจว่าน่าจะหมายถึงกรณีทหารอียิปต์หรือไม่ แต่ตนได้ตรวจสอบซ้ำอีกครั้งแล้วกับทางพื้นที่ยืนยันว่ายังไม่มีผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดระยองในวันนี้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง