ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน ชาญวีรกูล" เผยทางการทูตมีขั้นตอน ละเอียดอ่อน แต่กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอเข้มมาตรการสถานกักกันของรัฐ ไม่อนุญาตกักตัวที่บ้าน ยกเว้นคณะทูต อยู่ในสถานทูตไม่ออกไปไหน ส่วนจนท.อื่นๆ ต้องพักสถานที่รัฐจัดให้เท่านั้น

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีการถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องข้อยกเว้นกลุ่มวีไอพี ซึ่งต้องมีการทบทวนมาตรการ ว่า เรื่องทางการทูตมีขั้นตอน มีประเพณีที่ต่างกัน มีการกำหนดขั้นตอนปฏิบัติอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่กระทรวงการต่างประเทศต้องพิจารณา ส่วนกระทรวงสาธารณสุขจะเสนอขั้นตอนคือ ตอนนี้ต้องเน้นเรื่องสถานที่กักกันของรัฐ (State Quarantine) เป็นหลัก ยังไม่อนุญาตเรื่องกักตัวที่บ้าน (Home Quarantine) เพราะมีกรณีที่เกิดความขัดข้องขึ้นมา เพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจด้วย

ทั้งนี้ กรณีกักตัวที่บ้านนั้น อาจจะได้เฉพาะกรณีของเอกอัครราชทูตหรือครอบครัวคณะทูตเท่านั้น เพราะอยู่ในสถานทูตเลย ไม่ได้ออกไปไหน แต่กรณีของเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่ไม่ได้มีที่พักในสถานทูตนั้นขอให้ไปกักในสถานที่ที่รัฐจัดให้ ซึ่งจริงๆ เราไม่ได้ให้มาตลอด แต่อาจจะมีความเข้าใจผิดกัน ดังนั้นจะทำให้เกิดความเข้าใจกันมากขึ้น

เมื่อถามว่าขณะนี้ ถึงกรณีเศรษฐกิจที่จังหวัดระยองได้รับความเสียหายอย่างมากจากรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อเข้ามาในพื้นที่ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเยียวยาเรื่องนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้จะมีการหารือกันในที่ประชุม ศบค.วันที่ 16 ก.ค. คงจะมีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือด้วย ส่วนกระทรวงสาธารณสุขก็จะเสนอมาตรการต่างๆ ที่รัดกุม อาจจะเข้มข้นมากขึ้นเพื่อให้เกิดความสบายใจของประชาชน รวมถึงความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ บางจังหวะเวลามีเหตุการณ์ที่มากระทบความรู้สึก ตระหนก ตื่นกลัวซึ่งเป็นไม่เกิดประโยชน์กับการควบคุมโรค ดังนั้นต้องให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนให้เข้าใจมากขึ้นว่าจะรับมือ อยู่ในสถานการณ์อย่างเข้าใจซึ่งกันและกันเพื่อให้ดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างเป็นปกติที่สุด อย่าเอากรณีเดียวมาเป็นอุปสรรคในการเดินก้าวต่อไป หลังพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดกันมาหลายเดือน ไม่มีใครสบายใจ ไม่มีใครจะรู้สึกดีกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีแต่ความเสียใจ และทุกคนโทษตัวเองว่าหลุดไปได้อย่างไร เรามีการดำเนินการหลายอย่าง มีการปรับคน ย้ายคน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์มากที่สุด เพื่อให้ประชาชนสบายใจมากที่สุด

สำหรับประชาชนที่มีการเดินทางไปยังจังหวัดระยอง ระหว่างวันที่ 8-10 ก.ค. ที่ผ่านมา แล้วออกจากระยองไปยังจังหวัดอื่นแล้วนั้น หากไม่สบายใจสามารถขอรับการตรวจได้ที่สถานพยาบาลในพื้นที่ได้เลย ไม่ต้องเดินทางมาตรวจที่จังหวัดระยอง