ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เกิดเหตุซ้ำตีกันในโรงพยาบาล ล่าสุด สบส.ลงพื้นที่เยี่ยมบุคลากร รพ.วิภารามชัยปราการ ขณะที่ สมาคมรพ.เอกชนเตรียมหารือมาตรการป้องกัน ส.ค. แต่เกิดเรื่องก่อน

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยว่า ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลวิภารามชัยปราการ และ โรงพยาบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ หลังเกิดเหตุทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล โดยจากรายงานเบื้องต้นพบว่ามีการทำร้ายบุคลากรในโรงพยาบาลวิภารามชัยปราการ โดยมีแพทย์ได้รับบาดเจ็บ 1 คน เจ้าหน้าหน้าที่เอ็กซเรย์ 1 คน และพนักงานขับรถ 1 คน

ด้าน นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ที่ผ่านมา การทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาลนั้นเกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่เกิดในโรงพยาบาลเอกชนไม่บ่อยนัก จริงๆ ในเดือนหน้าสมาคมโรงพยาบาลเอกชนจะมีการหารือกันเกี่ยวกับเรื่องการตีกันในโรงพยาบาลอยู่แล้ว แต่วาระนี้ก็มาเกิดก่อน ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขบอกว่าสถานพยาบาลเป็นพื้นที่สงบ ที่ห้ามไปทะเลาะวิวาท ดังนั้นมาตรการจึงคล้ายกับโรงพยาบาลรัฐ โดยให้ฝ่ายปกครองเป็นผู้ดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม การเอาผิดนั้นอยู่ที่โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง