ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คกก.สรรหาอธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณากลั่นกรองรอชิงตำแหน่งอธิการบดี สบช. หลังแสดงวิสัยทัศน์ 13 ก.ค.รวม 9 คน

ภายหลังสถาบันพระบรมราชชนกได้ยกถานะ เป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทาง ทำหน้าที่จัดการศึกษาตามระดับปริญญาในด้านการแพทย์ การพยาบาล การสาธารณสุข และเวชศาสตร์ เป็นนิติบุคคลขึ้นตรงกระทรวงสาธารณสุข( สธ.) ผลิตและพัฒนาบุคลากรตามความต้องการของ สธ. และรายได้ไม่ต้องส่งเข้าคลัง โดยเดิมสถาบันพระบรมราชชนก(สบช.) จะมีผู้อำนวยการ สบช. แต่ปัจจุบันเมื่อยกระดับจะปรับตำแหน่งเป็นอธิการบดี สบช. แทน จึงได้มีกระบวนการในการสรรหาเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเรื่องนี้ ว่า ล่าสุดมีประกาศคณะกรรมการสรรหาอธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก ฉบับที่ 3/2563 เรื่อง รายชื่อผู้ผ่านการพิจารณากลั่นกรองที่สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก ลงนามโดย ผศ.พูลศักดิ์ พุ่มวิเศษ ประธานคณะกรรมการสรรหาอธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก ระบุความคืบหน้าเรื่อง รายชื่อผู้ผ่านการพิจารณากลั่นกรองที่สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก

โดยผู้ผ่านการพิจารณากลั่นกรองมีจำนวน 3 ท่าน ดังนี้

1. นพ.รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร

2. รศ.ศิริอร สินธุ

3. นพ.สมชาย ธรรมสารโสภณ

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาอธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก กำหนดให้ผู้มีรายชื่อดังกล่าวเสนอวิสัยทัศน์ แนวนโยบาย แผนการบริหารจัดการและแผนพัฒนาสถาบันต่อสภาสถาบัน ในวัน เวลา และสถานที่ ที่สภาสถาบันกำหนด และจะแจ้งให้ทราบในภายหลัง

แหล่งข่าวแวดวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า สำหรับการเลือกสรรตำแหน่งอธิการบดีนั้น ก่อนจะพิจารณากลั่นกรองจนได้รายชื่อ 3 ท่าน ได้มีการพิจารณาและให้มีการเสนอวิสัยทัศน์เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 9 ท่าน ประกอบด้วย 1. นพ.ชาตรี เจริญชีวะกุล 2.นพ.ประภาส ลี้สุทธิพรชัย 3.ผศ.พิเศษ ปราการ ถมยางกูร 4.นพ.ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย 5.นพ.รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร 6.ศ.พิเศษ นพ.วิชัย เทียนถาวร 7.รศ.ศิริอร สินธุ 8.นพ.สมชาย ธรรมสารโสภณ และ 9.นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ

“จริงๆก่อนหน้านี้มีประมาณ 3-4 คนที่ถูกพูดถึงใน 9 ท่าน คือ ศ.พิเศษ นพ.วิชัย เทียนถาวร นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ นพ.รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร และนพ.สมชาย ธรรมสารโสภณ อย่าง ศ.พิเศษ นพ.วิชัย เคยดำรงตำแหน่งอดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ส่วนนพ.สุริยะ เคยเป็นอดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และอดีตอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นพ.รุ่งฤทัย อดีตผู้อำนวยการสถาบันพระบรมราชชนก เคยเป็นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี และนพ.สมชาย ก็เคยเป็นอดีตผู้อำนวยการสบช.เช่นกัน และเป็นอดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระสัง จ.บุรีรัมย์ อย่างไรก็ตาม เมื่อคณะกรรมการคัดเลือก 3 ท่านก็ต้องมารอลุ้นว่าสุดท้ายใครจะเป็นอธิการบดี สบช. เนื่องจากตำแหน่งนี้สำคัญในเรื่องของการสร้างบุคลากร ยิ่งสบช.ออกนอกระบบก็จะถูกจับตามองในแง่การบริหารว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปในอนาคต” แหล่งข่าวรายเดิมกล่าว