ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีช่วย สธ.จับมือเอกชนมอบกรมธรรม์ นทท. 5 หมื่นรายที่ทำตามเงื่อนไข ส่วนประเด็นป้องกันโควิดมี “หมอปิยะสกล” นำทีมเจรจาซื้อวัคซีน ควบคู่พัฒนาเอง

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) แถลงข่าวโครงการ "พักระยองอุ่นใจ รับฟรีความคุ้มครองโควิด-19 " ว่า ประเทศไทยขณะนี้ แม้จะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด -19 เป็นศูนย์ราย แต่ในต่างประเทศยังมีติดเชื้อ และเสียชีวิตสูงอยู่ อย่างไรก็ตาม เราจำเป็นต้องเปิดประเทศเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ธุรกิจการท่องเที่ยว จึงมีการเปิดให้คนต่างชาติกลุ่มต่างๆ เข้ามาในไทย ซึ่งเราจะอนุญาตในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด แต่หลังจากเกิดกรณีนายทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด 19 มาในพื้นที่ระยอง ต้องยอมรับว่าการท่องเที่ยวระยองได้รับผลกระทบมาก การจองห้องพักลดลงเป็นศูนย์ทันที แต่ก็มีการติดตามแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ รวดเร็ว และร่วมกันฟื้นความเชื่อมั่น และฟื้นฟูการท่องเที่ยวจังหวัดระยอง ขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันสร้างให้จังหวัดระยองเป็นต้นแบบของการท่องเที่ยวในช่วงนี้

“จากการตรวจติดตามถือว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัย 99% หากครบระยะเฝ้าระวัง 14 วัน แล้วยังไม่มีการติดเชื้อเพิ่มก็ถือเป็นพื้นที่ปลอดภัย 100% ซึ่งวันที่ 24 ก.ค.จะมีการตรวจเชื้อซ้ำอีกครั้ง ยืนยันว่าตนจะไม่มีการปกปิดข้อมูล” นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวต่อว่า ตนเข้าใจว่าหลายคนตื่นตระหนก แต่เราจะอยู่กับความตระหนกแบบนี้ไม่ได้ ทางด้านการแพทย์สาธารณสุขของเรามีความพร้อมทั่วประเทศ เฉพาะในกรุงเทพฯ มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยไม่ต่ำกว่า 150 คนต่อวัน เราต้องรู้ก่อนว่าตอนนี้ โรคนี้มีเพียงประมาณ 35% ที่มีอาการ และมี 5% ที่อาการรุนแรง ส่วนอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ย 2% ถ้าเทียบแล้วไข้เลือดออก และอุบัติเหตุมีอัตราการเสียชีวิตเยอะกว่า แต่ประเด็นสำคัญคือโรคโควิด-19 เป็นโรคระบาด จึงต้องมีมาตรการควบคุม ป้องกันอย่างเข้มข้นจนกว่าจะมีวัคซีนป้องกันใช้ ซึ่งขณะนี้มีหลายตัวในโลกที่มีความก้าวหน้า ที่มีความหวังเริ่มทดลองในคน คือ มหาวิทยาลัยออกฟอร์ด ทางรัฐบาลได้ตั้งงบประมาณ 600 ล้านบาท นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีต รมว.สธ.เจรจาขอซื้อ ซึ่งทราบว่าตอนนี้ทางเกาหลีก็พยายามเจรจาอยู่เช่นกัน ส่วนของไทยมีการพัฒนาอยู่หลายตัว ที่มีความก้าวหน้ามากคือที่พัฒนาโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งผ่านการทดลองในลิงแล้ว คาดว่าเร็วสุดน่าจะประมาณกลางปีหน้า

ด้าน นายสาระ  ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ มีร่วมกับ บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอลจำกัด (มหาชน) หรือ GC มอบความคุ้มครองพิเศษโควิด-19 ให้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้าพักโรงแรมและค้างคืนในจังหวัดระยอง และลงทะเบียนรับสิทธิ์ Line @Muangthailife ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. -31 ส.ค.2563 จำนวน 5 หมื่นรายแรกที่ลงทะเบียน หากติดเชื้อโค-19 และนอนรักษาตัวในรพ. รับความคุ้มครองเป็นเงิน 100,000 บาท พร้อมความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตทุกกรณียกเว้นฆ่าตัวตายหรือฆาตกรรมโดยผู้รับผลประโยชน์จำนวน 50,000 บาท อายุรับประกันตั้งแต่ 0-70 ปี ระยะเวลาความคุ้มครอง 30 วันนับตั้งแต่วันที่เริ่มเข้าพักในโรงแรมวันแรก ทั้งนี้ ผู้เอาประกันภัยต้องไม่มีประวัติการเดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทย 14 วัน ก่อนวันเริ่มต้นความคุ้มครอง ทั้งนี้การลงทะเบียนและเข้าพักที่กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน กดยืนยัน จากนั้นรับข้อความยืนยันการได้รับความคุ้มครอง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 1766 หรือเว็บไซต์ www.muangthai.co.th

นายพงษ์อนันต์ จันทร์ไพร ผอ.ท่องเที่ยวจังหวัดระยอง กล่าวว่า จังหวัดระยองเป็น 1 ใน 10 จังหวัดที่ทำรายได้จากการท่องเที่ยวสูงสุดของประเทศ โดยทำรายได้กว่า 3 หมื่นล้านบาทต่อปี แต่หลังเกิดเหตุการณ์นั้นเพียงวูบเดียวก็สร้างความเสียหายมาก ดังนั้นหลายภาคส่วนจึงเร่งฟื้นความเชื่อมั่นให้กับประชาชนกลับมาท่องเที่ยวที่ระยองอีกครั้ง ผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ จากทั้งส่วนกลาง และหน่วยงานในพื้นที่ ขณะนี้ยอดการจองห้องพักเริ่มกลับมา บางแห่งเต็ม ล่าสุด วันนี้ยอดการจองที่พักเกาะเสม็ดช่วงวันหยุดยาวทราบว่าเต็มแล้ว อย่างไรก็ตาม หากครบ 14 วันหลังเกิดเหตุการณ์ขึ้น ซึ่งหากครบแล้ว ทางจังหวัดจะมีการบวงสรวง สักการะสมเด็จพระเจ้าตากสิน