ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภาการสาธารณสุขชุมชน ร้อง “สาธิต” หลังลั่นนโยบายบรรจุขรก.โควิด19 รอบ 2 และ3 พร้อมกัน แต่ล่าสุดหนังสือบรรจุรอบสองไร้บุคลากร รพ.สต. ล่าสุดรมช.สธ.เผยยันตามเดิม แต่รอ คปร.พิจารณา

ตามที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) ระบุผลการประชุม อ.ก.พ.สธ. ระบุให้มีการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด-19 รอบ 2 และ 3 พร้อมกัน หมายความว่า บุคลากรที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ทำงานโควิด-19 ในส่วนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ซึ่งเดิมบรรจุในรอบ 3 นั้นให้เลื่อนมาบรรจุรอบ 2 คราวเดียวกันทั้งหมดนั้น (อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : “สาธิต” เผยที่ประชุม อ.ก.พ.สธ. มีมติบรรจุขรก.สู้โควิด19 รอบ 2-3 คราวเดียว (คลิป) )

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 24 ก.ค. นายริซกี สาร๊ะ โฆษกสภาการสาธารณสุขชุมชน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดการบรรจุข้าราชการโควิด-19 ไว้ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ให้บริการหลัก และกลุ่มสนับสนุน ซึ่งกำหนดกรอบเวลาบรรจุ 3 รอบ รอบแรกได้ดำเนินการบรรจุไปแล้วจำนวน 25,051 ตำแหน่ง ล่าสุดรอบที่ 2 มีหนังสือออกมาแล้ว 5,616 ตำแหน่ง ซึ่งจะเริ่มดำเนินการวันที่ 3 ส.ค.2563 จนเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 24 ส.ค.2563 แต่ปรากฏว่ารอบที่ 2 ครั้งนี้ไม่มีบุคลากรในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) จากเดิมที่ท่านสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. เคยให้สัมภาษณ์ว่า จะมีการบรรจุรอบ 2 และ3 พร้อมกัน

“ทางเราได้สอบถามความคืบหน้าเรื่องนี้ไปทางเฟซบุ๊กของท่านรมช.สธ. ได้คำตอบว่า มอบนโยบายให้ทางอ.ก.พ.สธ.ไปดำเนินการเรื่องนี้แล้ว โดยสั่งเป็นนโยบายให้ดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมกันทั้งเฟส 2-3 ให้เสร็จไม่เกิน ก.ย.นี้ ส่วนรายละเอียดคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์และระเบียบของ ก.พ. อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณท่านสาธิต แต่ก็ยังอดกังวลไม่ได้ เนื่องจากทราบมาว่า ต้องรอทางคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) พิจารณาด้วย แสดงว่าเรื่องนี้ไม่ใช่แค่อำนาจของทาง สธ.เท่านั้น แต่ต้องรอทาง คปร.ด้วย ดังนั้น เรื่องนี้ ต้องขอให้ทางกระทรวงฯ เร่งพิจารณาผลักดันเรื่องนี้ เพราะจะส่งผลต่อขวัญและกำลังใจของผู้ปฏิบัติงาน” นายริซกี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเพราะอะไรถึงต้องรอการบรรจุรอบ 2 และ 3 พร้อมกัน เนื่องจากเดิมบุคลากร รพ.สต.ถูกกำหนดไว้รอบ 3 นายริซกี กล่าวว่า ตามกำหนดเดิมรอบ 3 จะบรรจุช่วงเดือน พ.ย.2563 แต่เราก็ห่วงสถานการณ์ เพราะตำแหน่งรอบ 3 มีจำนวน 7,438 ตำแหน่ง ซึ่งพวกเราก็กังวลว่า เมื่อล่วงเลยเวลาจะกระทบหรือเปลี่ยนแปลงหรือไม่ จึงขอให้มีการบรรจุรอบเดียวกันกับรอบ 2 ที่กำหนดจำนวนการบรรจุไว้ที่ 5,616 ตำแหน่ง รวมคราวเดียวกันเลยย่อมดีกว่า อย่างไรก็ตาม ในวันนี้(24 ก.ค.) ทางสภาการสาธารณสุขชุมชน กำลังทำหนังสือเพื่อทวงถามเรื่องนี้อย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยจะส่งให้ทางกระทรวงสาธารณสุข คือ ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการ สธ. และท่านสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. รวมไปถึง คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) และคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) รวมทั้งร้องไปยังรัฐบาลด้วย