ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรม อสม. เผย “อนุทิน” ยืนยันได้ค่าเสี่ยงภัยครบ 19 เดือน แบ่งจ่ายปี 63 และ 64 พร้อมยืนยันไม่เคยเรียกร้อง ทำงานด้วยจิตอาสา แต่เรื่องนี้เป็นความเห็นชอบของท่าน รมว.สธ.

จากกรณีกลุ่มตัวแทน อสม. เดินทางเข้าพบ “อนุทิน” ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 29 ก.ค. เพื่อให้กำลังใจผู้บริหารกระทรวงฯ ที่ได้ผลักดันเรื่องมอบค่าเสี่ยงภัยให้แก่ อสม. จำนวน 500 บาท/เดือน เป็นเวลา 19 เดือน ในวันเดียวกันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวว่าจะมีการเร่งจ่ายให้ส่วนนี้ให้ก่อนจำนวน 7 เดือนนั้น

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นายจำรัส คำรอด ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ตนเองและตัวแทน อสม.จากทั่วประเทศจำนวนกว่า 50 คนเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล มีจุดประสงค์เพียงเพื่อเข้าขอบคุณ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ที่ผลักดันเรื่องการมอบเงินค่าเสี่ยงภัยให้แก่ อสม.ทั่วประเทศ เนื่องจากท่านทั้งสองได้ลงพื้นที่และเห็นว่า อสม.ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่มาโดยตลอด ไม่มีเจตนาเคลื่อนไหวใดๆ

“ท่านอนุทิน ก็ได้ไลน์มาบอกว่า ขอให้สบายใจได้ และขอให้กระจายข่าวบอกแก่พี่น้อง อสม.ทั่วประเทศ ว่า ท่านนายกฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ และท่านก็รับปากว่าจะหารือให้ได้ครบ 19 เดือน แต่เบื้องต้นที่ท่านนายกฯ พิจารณาให้คือ จ่าย 7 เดือนก่อน ซึ่งใช้งบประมาณของปี 2563 โดยอีก 12 เดือนที่เหลือ จะใช้งบประมาณของปี 2564 ที่เป็นงบของ สธ. ในการจัดสรรมาจ่ายให้ อสม. จนครบ 19 เดือน” นายจำรัส กล่าว

นายจำรัส กล่าวต่อว่า อสม.ทุกคนทำงานด้วยจิตอาสา ไม่หวังสิ่งตอบแทน เราไม่ได้เรียกร้องอะไร จะได้ 7 เดือน หรือ ไม่ได้เลยนั้นก็ไม่มีปัญหาใด เพราะ อสม. ไม่ได้เป็นผู้ที่เรียกร้องเรื่องนี้ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว เรื่องนี้เป็นความเห็นชอบของท่าน รมว.สธ. และผู้บริหารที่เห็นความสำคัญของเหล่า อสม. จึงผลักดันเรื่องนี้ขึ้นมา ขอย้ำว่าไม่ได้จะมีเจตนาในการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องใดๆ

เมื่อถามว่าการจ่ายค่าเสี่ยงภัยจำนวน 7 เดือนจะมีกำหนดจ่ายอย่างไรบ้าง นายจำรัส กล่าวว่า ได้รับข้อมูลมาว่า การจ่ายค่าเสี่ยงภัยให้ อสม. จำนวน 7 เดือนแรกนั้น จะใช้งบประมาณของปี 2563 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนกันยายน 2563 โดยจะแบ่งจ่ายย้อนหลังของเดือน มี.ค.-มิ.ย. จำนวน 4 เดือน เป็นจำนวนเงิน 2,000 บาท หลังจากนั้นจะโอนเงินเข้าตามระบบตั้งแต่เดือน ก.ค. ส.ค. และก.ย. ตรงตามเดือนเดือนละ 500 บาท ที่เหลือจะเป็นในส่วนปีงบประมาณ 2564

เมื่อถามว่าคาดว่าจะได้รับครบ 19 เดือนหรือไม่ หากได้รับช้าหรือเว้นระยะออกไปในแต่ละเดือน จะเกิดปัญหาใดหรือไม่ นายจำรัส กล่าวว่า ทาง อสม. เราไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว เพราะว่าก่อนหน้านี้เราเองก็ทำหน้าที่โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ และทางท่าน รมว.สธ. ได้รับปากแล้วว่าจะดำเนินการหารือเพื่อให้ได้รับครบ 19 เดือน