ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศิริราชจัดงานประชุมวิชาการผ่านระบบออนไลน์ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ส.ค.63 - ก.ค.64 เพื่อถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการดูแลผู้สูงวัย

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ห้องประชุมราชปนัดดาสิรินธร อาคารศรีสวรินทิรา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการออนไลน์ SICMPH 2020 Webinar Series: Healthcare Collaboration for Aged Society เพื่อคุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์ของผู้สูงอายุไทย พร้อมนำเสนอข้อมูลบูรณาการเชิงลึกเรื่อง “ปฐมบทแห่งศาสตร์ ศิลป์ เศรษฐกิจ สังคม และความร่วมมือ เพื่อสุขภาวะของผู้สูงอายุ” (Healthcare Collaboration for Aged Society) เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว และจะเป็น "สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ" (Aged Society) เมื่อสัดส่วนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 คาดการณ์ว่าในปี 2564 ไทยจะเข้าสู่สังคมประชากรสูงวัยแบบสมบูรณ์ โดยมีผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี เกิน 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ปัญหาต่าง ๆ จะตามมาในการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมโลก

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า งานประชุมวิชาการครั้งนี้แตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ปรับเปลี่ยนการประชุมเป็นระบบออนไลน์ในรูปแบบเสมือนจริง โดยมีหัวข้อการประชุมที่น่าสนใจทุกเดือน ๆ ละ 1 ตอน รวม 13 ตอน เฉพาะครั้งแรกวันนี้ (4 ส.ค.63) เป็นการประชุมระบบ Hybrid Conference ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่าง onsite แบบ new normal โดยเว้นระยะห่างทางสังคมในสถานการณ์ COVID-19 สามารถเข้าฟังในสถานที่จริง ร่วมกับการถ่ายทอดสดแบบออนไลน์พร้อมกับพูดคุยได้ในเวลาเดียวกัน และในเดือนถัดไปจะเป็นการประชุมออนไลน์แบบ virtual conference ควบคู่ไปพร้อมกับการโต้ตอบกัน ซึ่งจะประชุมทุกวันเสาร์ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน เวลา 13.30-15.30 น. โดยปีนี้จะเน้นบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นคนไทย และในปีถัดไปจะพัฒนาการจัดเป็นรูปแบบผสมผสาน เปิดให้มีกลุ่มผู้เข้าร่วมที่เป็นชาวต่างชาติด้วย

นอกจากนี้ยังมี นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติครบรอบ 120 ปี วันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ โดยจัดแสดงเป็นรูปแบบนิทรรศการออนไลน์เสมือนจริง “Online Virtual Exhibition” ที่จะนำทุกท่านเปิดประตูสู่โลกเสมือนจริงแบบสามมิติ และสัมผัสกับการจำลองบรรยากาศ 360 องศา เนื้อหาการจัดแสดง ประกอบด้วย 4 ส่วนหลัก คือ 1. บ้านช่างทอง วังหลวง ศิริราช 2. ทรงเคียงคู่สมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล - สมเด็จพระบรมราชชนนีพระมหากษัตริย์ 2 พระองค์ 3. พระราชกรณียกิจเพื่อปวงชน 4. ประทับในดวงใจชาวศิริราช ทั้งนี้ จะเผยแพร่สู่สาธารณชนผ่านระบบออนไลน์ตั้งแต่เดือนตุลาคม ซึ่งเป็นเดือนพระราชสมภพ เป็นต้นไป

อีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือ กิจกรรมภาคประชาชน มุ่งเน้นความรู้ต่าง ๆ ที่ประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุควรรู้ โดยจะมีการจัดทำคลิป VDO เป็นตอน ๆ ในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งจะเผยแพร่ในเดือนสิงหาคม ตุลาคม ธันวาคม ปี 2563 และเดือนกุมภาพันธ์ เมษายน มิถุนายน 2564 ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้ทาง https://www.facebook.com/healthpromotionsiriraj/ , https://www.si.mahidol.ac.th/th/division/HpH/

“แม้ว่าจะมีการระบาด COVID-19 แต่บุคลากรศิริราชยังมุ่งมั่นที่จะจัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านวิชาการแก่ บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนทั่วไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการนำไปพัฒนาองค์ความรู้และการประยุกต์ใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วย และดูแลตนเอง การเรียนรู้ผ่านออนไลน์ครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นเทรนด์ใหม่สำหรับยุค New Normal แต่ยังเป็นความรู้ที่หาได้โดยไม่จำกัดสถานที่และเวลา จึงขอเชิญชวนบุคลากรทางการแพทย์ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมวิชาการ SICMPH 2020 Webinar Series: Healthcare Collaboration for Aged Society จัดขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 - เดือนกรกฎาคม 2564 ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังได้รับคะแนนการศึกษาต่อเนื่องทุกตอนที่เข้าร่วมชม รวมถึงได้รับสิทธิประโยชน์ในอนาคตจาก SirirajLIVE อีกด้วย สามารถดูรายละเอียด และลงทะเบียนได้ที่ www.sirirajlive.com”