ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัยแนะผู้จัดงานคอนเสิร์ตต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เข้าดูรายละเอียดเว็บไซต์ Thai Stop COVID ที่สำคัญต้องเว้นระยะห่างระหว่างผู้ชม- ผู้แสดง ป้องกันซ้ำรอยเดิมคอนเสิร์ตที่ไม่ปฏิบัติตาม

ตามที่มีกรณีการจัดงานคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ต่างๆ รวมไปถึงกรณีคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เทน   ซึ่งจะมีการจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 ธ.ค. 2563 โดยกำหนดคนเข้าร่วม 5 หมื่นคน จากที่รองรับได้ 1.5 แสนคน จนเกิดข้อกังวลถึงมาตรการควบคุมโรคโควิด-19นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ส.ค. พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการจัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ทุกคอนเสิร์ต ว่า ผู้จัดงานคอนเสิร์ตสามารถดูมาตรการที่ต้องดำเนินการได้ในคำประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) หรือเข้ามาดูได้ในเว็บไซต์ Thai Stop COVID ของกรมอนามัย ซึ่งจะมีการกำหนดมาตรการต่างๆ ที่ต้องทำในฐานะผู้จัด เช่น การกำหนดจุดเข้าออก การคัดกรองก่อนเข้าพื้นที่ เรื่องลักษณะที่จัด เช่น พื้นที่เปิด หรือในหอ ในห้องประชุม หรือโรงภาพยนตร์ ซึ่งจะกำหนดจำนวนคนต่อพื้นที่แตกต่างกันไป หากพื้นที่โล่งก็ต้องจัดให้พอเหมาะ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการเตรียมพื้นที่ทำความสะอาด มีบริการจุดล้างมือเพียงพอ จุดจัดการขยะ รวมไปถึงห้องน้ำห้องส้วม ต้องดูแลทั้งหมด ที่สำคัญคือ ต้องจัดให้มีระยะห่างระหว่างผู้ชมและผู้แสดงด้วย ซึ่งไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างที่เกิดขึ้นแล้ว 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ตรวจหาเชื้อโควิด19 ฟรี! ผู้ชมคอนเสิร์ต “เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น” 4-5 ส.ค.)

“ ส่วนผู้ชมต้องร่วมมือ และต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ทำให้สามารถออกเสียงร้องเพลงคลอไปได้ ถือเป็นการสร้างความปลอดภัยต่อตัวเอง และต่อผู้ชมคอนเสิร์ตคนอื่นๆ แต่อย่าลืมว่า ทุกครั้งที่จัดคอนเสิร์ตต้องขออนุญาต คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ในพื้นที่ที่ไปจัดเสมอ ซึ่งคณะกรรมการจะพิจารณาว่า ท่านได้ปฏิบัติตามมาตรการครบถ้วนหรือไม่” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว