ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยผลตรวจเชื้อโควิด-19 จ.นครศรีธรรมราช 2,582 ราย พบเป็นผู้ชมคอนเสิร์ต “เจนนี่ได้หมดถ้าสดชื่น” 1,965 ราย ไม่พบเชื้อทั้งหมด ส่วนทหารสหรัฐทั้ง 110 รายผลตรวจครั้งแรกเป็นลบ

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าวผลการตรวจเชื้อ จ.นครศรีธรรมราช ว่า จากการนำรถพระราชทานออกตรวจเชื้อโควิด-19 จากกรณีผู้ร่วมชมคอนเสิร์ต เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่จ.นครศรีธรรมราช ผลการตรวจเชื้อทั้งหมด 2,582 ราย แบ่งเป็นวันที่ 4 ส.ค. เก็บตัวอย่าง 617 ราย ทั้งหมดให้ผลเป็นลบ และวันที่ 5 ส.ค. ตรวจเชื้อทั้งหมด 1,965 ราย ทั้งหมดให้ผลเป็นลบ โดยผลดังกล่าวเป็นการย้ำให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่า สามารถควบคุมโรคป้องกันการระบาดอย่างทันท่วงที

“สำหรับกิจกรรมที่มีการผ่อนคลาย ถือเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยง ทางราชการจึงกำหนดมาตรการหลักและมาตรการเสริม ให้ผู้ที่จัดคอนเสิร์ต หรือจัดกิจกรรมใดๆก็ตามต้องปฏิบัติ ทั้งผู้จัด และผู้ร่วมเพื่อป้องกันโรค อย่างไรก็ตาม หากเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ทางหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่จะมีการเฝ้าระวัง สอบสวนโรค แต่หากเกิดกำลัง ก็จะมีรถพระราชทานในการตรวจโรคก็พร้อมเข้าไปยังพื้นที่ เพื่อตรวจเชื้อ แต่ที่สำคัญ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น แม้ท่ามกลางการผ่อนคลายมากขึ้น หรืออาจมีโอกาสพบผู้ป่วยในประเทศเรา เราก็ขอยืนยันว่า เราจะตรวจจับได้เร็ว เพื่อให้ดำเนินการทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมได้” นพ.สุวรรณชัย กล่าว และว่า แต่ทางที่ดีที่สุดควรป้องกันไม่ให้เกิดเหตุใดๆจะดีที่สุด

พญ.ศิริลักษณ์ ไทยเจริญ ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า กรณีผลการตรวจเชื้อที่จ.นครศรีธรรมราช ได้ดำเนินการ 4-5 ส.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งหมด 2,582 ราย พบว่าเป็นผู้ร่วมชมคอนเสิร์ตจำนวน 1,930 ราย คิดเป็น 75% ของทั้งหมด โดยส่วนใหญ่ผู้ที่มาคัดกรองเป็นกลุ่มวัยรุ่น อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มารับการคัดกรอง ไม่มีอาการ 88% มีเพียง 12% มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ โดยสรุปคือจากการตรวจเชื้อไม่พบโควิด ดังนั้น อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช จึงขอให้มั่นใจว่าปลอดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ นพ.สุวรรณชัย ยังกล่าวถึงผลการตรวจเชื้อทหารสหรัฐ ว่า สำหรับกลุ่มแรก 71 รายที่เข้ามาในประเทศไทยเป็นลบ ล่าสุดกลุ่มที่ 2 ที่เดินทางมา 32 รายนั้น ก็พบว่า ผลเป็นลบเช่นกัน ส่วนวันที่ 4 ส.ค.ที่เข้ามาเพิ่มเติม 7 ราย ผลตรวจออกมาเป็นลบ ดังนั้น กลุ่มทหารสหรัฐที่เข้ามาในประเทศไทย ทุกรายได้รับการปฏิบัติเหมือนผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศในสถานที่ราชการหรือรัฐกำหนดเป็นเวลา 14 วัน โดยทั้งหมดเข้ากักกันใน Alternative state quarantineและระหว่าง 14 วันไม่อนุญาตให้ออกไปไหนทั้งสิ้น และระหว่างกักกันได้รับการตรวจเชื้อ 2 ครั้ง โดยทั้งหมด 110 รายผลตรวจเชื้อครั้งแรกเป็นลบทุกราย

ภาพจากเฟซบุ๊ก : รัชนก สุวรรณเกตุ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง