ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แจ้งความ 18 คลินิกโกงงบบัตรทองสั่งปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้อง แต่พบ “2 คลินิก” ไม่ปฏิบัติ ล่าสุดปิด 30 วัน หากไม่ทำจ่อเพิกถอนใบอนุญาต

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบคลินิก 18 แห่งที่มีการเบิกงบบัตรทองเท็จ ว่า สบส.ดำเนินการตรวจสอบคลินิกที่มีการเบิกจ่ายงบบัตรทองเท็จจำนวน 18 แห่ง โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องกับคลินิก จนพบข้อเท็จจริงว่าคลินิกทั้ง 18 แห่งมีการจัดทำเอกสารเท็จเพื่อเบิกจ่ายงบตรวจสุขภาพจาก สปสช.จริง พนักงานเจ้าหน้าที่ฯ จึงเข้าแจ้งความ ร้องทุกข์ กล่าวโทษกับกองปราบปรามให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ตามมาตรา 73 ของ พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ฐานจัดทำหรือยินยอมให้ผู้อื่นจัดทำหลักฐานเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลและค่าบริการเอกสารแสดงการตรวจโรค เอกสารแสดงผลการรักษาพยาบาลของสถานพยาบาล หรือเอกสารกรณีอื่นอันเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลอันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“นอกจากนี้ ยังอาศัยอำนาจตามมาตรา 49 มีคำสั่งให้คลินิกทั้ง 18 แห่ง ปรับปรุงให้ถูกต้องตามความเป็นจริงภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่มีคลินิก 2 แห่งที่ไม่สามารถดำเนินการตามได้ สบส.จึงมีคำสั่งให้ปิดคลินิกดังกล่าวเป็นการชั่วคราว เป็นระยะเวลา 30 วัน เพื่อดำเนินการให้ถูกต้อง มิฉะนั้น สบส.จะมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลของคลินิกทั้ง 2 แห่งต่อไป” นพ.ธเรศ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าสามารถเปิดเผยชื่อ 2 คลินิกดังกล่าวได้หรือไม่ นพ.ธเรศ กล่าวว่า เปิดได้ เนื่องจากตามกฎหมายระบุว่าต้องแจ้งให้ประชาชนรับทราบ และหากมีการปรับปรุงแล้วก็จะมีการประกาศต่อไปว่า ปรับปรุงแล้ว  ซึ่ง 2 คลินิกดังกล่าวที่ถูกสั่งปิด 30 วัน คือ คลินิกเวชกรรม ปิยะมินทร์ สาขาราม 2 และคลินิกเวชกรรมปิยะมินทร์ อุดมสุข

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

 สปสช.ลุยเอาผิดคลินิกโกงงบบัตรทองล็อตสอง 34 ล้าน พบสวมสิทธิ์-ข้อมูลเท็จ 8 หมื่นราย