ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอธีระ-พญ.ภัทรวัณย์” ให้ความรู้สถานการณ์โควิด-19 หลายประเทศยังพบการติดเชื้อสูง การระบาดรุนแรงทุกทวีป การแง้มประตูประเทศให้มีการเดินทางเข้ามาตามมาตรการคลายล็อก 5-6 ย่อมเสี่ยงสูงเชื้อเล็ดรอดได้

 

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

รศ.ดร.พญ.ภัทรวัณย์ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

*************************************

วันนี้ไทยมีรายงานเคสใหม่ 3 คน มาจากอินเดีย บังคลาเทศ และอเมริกา โดย 2 คนเป็นชาวต่างชาติ มีคนไทยเพียงคนเดียว หวังใจให้ทุกคนปลอดภัย หายไวไว สถานการณ์โรค COVID-19 ตอนนี้ระบาดทั่วโลก หลายต่อหลายประเทศมีอัตราการตรวจพบการติดเชื้อจากการตรวจ RT-PCR สูงกว่าไทยหลายสิบเท่า และการระบาดนั้นรุนแรงทุกทวีป ดังนั้นการแง้มประตูประเทศให้มีการเดินทางของกลุ่มเป้าหมายต่างๆ เข้ามาตามประกาศคลายล็อคระยะที่ 5-6 ที่ศบค.อนุญาตไปนั้นย่อมมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดการเล็ดรอดของผู้ติดเชื้อเข้ามาสู่ชุมชนได้ แม้จะมีระบบคัดกรอง กักตัว และติดตามไว้ก็ตาม

หัวใจสำคัญจึงอยู่ที่การ์ดของประชาชนทุกคน ว่าจะป้องกันตนเองและคนใกล้ชิดได้อย่างสม่ำเสมอหรือไม่ ถ้าการ์ดไม่แข็งแรง...การระบาดซ้ำจะเกิดขึ้นแน่ๆ ไม่ช้าก็เร็ว และหากระบาดซ้ำ ระลอกสองจะคุมได้ยากกว่าระลอกแรก ทั้งในเรื่องสายพันธุ์เชื้อที่แพร่ไวขึ้น 3 เท่า โดยหากดูจากประสบการณ์ของประเทศอื่นๆ ที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ จะพบว่าลักษณะการระบาดที่เกิดขึ้นจะเกิดแบบทันทีทันใดและเป็นในวงกว้าง

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์

ขอให้ทุกคนตระหนักถึงความเสี่ยงนี้ และเตรียมรับมือกับมันให้ดีครับ ถ้าเราสู้เต็มที่ มีสติในการใช้ชีวิต หากมีหลุดรอดมาในชุมชน ก็จะพ้นการระบาดซ้ำได้...ขึ้นอยู่กับมือเราจริงๆ ตบท้ายวันหยุดสุดสัปดาห์ วันนี้อ่านงานวิจัยทั่วโลกที่เพิ่งตีพิมพ์ออกมาราว 220 เรื่อง และสรุปสิ่งที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังดังนี้...

1. มีคนเยอะไหมที่ติดเชื้อจากคนที่ไม่มีอาการ? การศึกษาในจีนโดย Ren X และคณะ ได้ดูจากผู้ป่วย 449 คนที่ติดเชื้อนอกเมือง Wuhan พบว่ามีถึง 40% ที่ติดเชื้อจากผู้ที่ติดเชื้ออยู่โดยที่ไม่มีอาการ

2. โอกาสในการแพร่เชื้อในครอบครัวมีมากน้อยเพียงใด? ล่าสุด มีรายงานการศึกษา 63 ครอบครัวในกรีซที่ติดเชื้อไวรัสโรค COVID-19 โดย Maltezou H และคณะ พบว่ามีโอกาสสูงถึง 60% ที่ผู้ติดเชื้อได้แพร่ไปสู่สมาชิกในครอบครัว โดยเป็นการติดจากผู้ใหญ่ไปเด็ก แต่ไม่มีรายใดที่ติดจากเด็กไปผู้ใหญ่ หรือติดระหว่างเด็กด้วยกัน ทั้งนี้เด็กมักติดเชื้อแต่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย อย่างไรก็ตาม จากการทบทวนงานวิจัยทั่วโลก 40 ชิ้นพบว่า โอกาสในการถ่ายทอดระหว่างสมาชิกในครอบครัวจะอยู่ที่ประมาณ 18.8% (ช่วงความเชื่อมั่น 95% อยู่ระหว่าง15.4%-22.2%) ซึ่งถือว่าไวรัสโรค COVID-19 นี้แพร่ง่ายกว่าโรคซาร์ส และเมอร์ส ซึ่งเกิดจากไวรัสตระกูลโคโรน่าเหมือนกัน

3. ไวรัสในน้ำนมทนต่ออุณหภูมิร้อนเย็นได้มากน้อยเพียงใด? Walker GJ และคณะ วิจัยพบว่า อุณหภูมิ 56-63 องศาเซลเซียส นาน 30 นาที สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโรค COVID-19 ที่ปนเปื้อนในน้ำนมได้ แต่การแช่เย็นที่ 4 องศาเซลเซียส และ -30 องศาเซลเซียส ต่อให้นานถึง 48 ชั่วโมงหรือสองวัน ก็ไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้

4. มีวิธีการคุมโรคอื่นๆ อยู่ในระบบรัฐอยู่แล้ว เราไม่ใส่หน้ากาก ล้างมือ อยู่ห่างๆ ได้ไหม? Drake JM และคณะ รายงานวิจัยผลของวิธีต่างๆ ในการคุมโรคระบาด COVID-19 พบว่า "การใส่หน้ากาก ล้างมือและรักษาสุขอนามัย และอยู่ห่างคนอื่นๆ/ไม่แออัด" เป็นปัจจัยสำคัญมากในการควบคุมโรคได้สำเร็จ แม้จะมีมาตรการอื่นๆ เช่น การตามหาเคสติดเชื้อในชุมชน การติดตามคนที่สงสัยว่าสัมผัสกับคนที่ติดเชื้อ การกักตัว และอื่นๆ ก็ตาม หากไม่ทำทั้งสามอย่างนี้ จะคุมโรคไม่อยู่

5. หิวเงิน...เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเลยได้ไหม? การศึกษาในแคนาดาโดย Linka K และคณะ ทำการสร้างแบบจำลองคาดการณ์ผลของการเปิดให้มีการเดินทางของชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศ โดยลองประเมินผลกระทบในเมือง ชี้ให้เห็นว่า หากมีการเปิดประตูให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเมื่อไหร่ คาดว่าจะมีคนติดเชื้อภายในประเทศเกิดขึ้นวันเว้นวันเป็นอย่างน้อย แม้จะมีระบบการตรวจและกักตัวอยู่ก็ตาม

รศ.ดร.พญ.ภัทรวัณย์ วรธนารัตน์  (ภาพจากFB: Mahidol University )

 

ดังนั้น การคงนโยบายการห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ จึงเป็นหัวใจสำคัญในการควบคุมโรคระบาดที่ยังรุนแรงมากทั่วโลกในปัจจุบัน โรค COVID-19 นี้ติดง่ายกว่าไข้หวัดใหญ่ 3 เท่า...และสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน แพร่เร็วกว่าสายพันธุ์เดิม 3 เท่า โรค COVID-19 นี้ทำให้คนติดเชื้อไปแล้วเกือบ 20,000,000 คน ตายไปแล้วกว่า 700,000 คน โรค COVID-19 นี้ยังไม่มียารักษามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกัน โรคโควิด...ติด...ไม่ใช่แค่คุณ

ยกการ์ดขึ้นกันนะครับทุกคน... ประเทศไทยต้องทำได้ ด้วยรักต่อทุกคน