ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองอธิบดีกรมควบคุมโรคเผยความคืบหน้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วโลกมี 7 ตัวใกล้สำเร็จ เร็วสุดคาด 6 เดือนข้างหน้าออกมาใช้ได้ในวงกว้าง ขณะที่ไทยระหว่างรอ ยังต้องปฏิบัติมาตรการป้องกันโรคเช่นเดิม

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโรคโควิด-19 ว่า ปัจจุบันมีวัคซีนที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 180 กว่าชนิด ในจำนวนนี้มี 135 ชนิดที่เข้าสู่การทดสอบในมนุษย์ โดยทดสอบในคนระยะที่ 1 แล้ว 18 ชนิด ทดสอบในมนุษย์ระยะที่ 2 แล้ว 12 ชนิด และทดสอบในมนุษย์ในระยะที่ 3 เพื่อดูประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการป้องกันโรค รวมถึงพิสูจน์ความปลอดภัย แล้ว 7 ชนิด โดยในการทดลองระยะนี้ตั้งเป้าว่าวัคซีนจะสามารถป้องกันโรคได้ 50% นาน 6 เดือน หลังรับวัคซีน โดยวัคซีนทั้ง 7 ตัวนี้ มีทั้งวัคซีนชนิดเชื้อตาย และวัคซีนชนิด mRNA คาดว่าจะมีวัคซีนตัวใดตัวหนึ่งใน 7 ตัวนี้จะสำเร็จ ออกมาใช้ในวงกว้างได้เร็วที่สุด คือ 6 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ มีวัคซีน 1 ชนิดของประเทศจีนที่ได้รับการอนุญาตฉีดในคน คือในกองทัพแล้ว ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ผ่านการทดลองในคนระยะที่ 3 แต่อย่างใด

“ กระทรวงสาธารณสุขของไทยพยายามอย่างเต็มที่ในการจัดหาวัคซีนมาใช้ให้ได้มากที่สุด โดยระหว่างนี้ที่เราควรทำคือเตรียมความพร้อมระดับบุคคล องค์กร โดยการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ คนป่วยไม่ควรออกจากบ้าน โดยเฉพาะช่วงนี้หน้าฝน เป็นฤดูการระบาดของไข้หวัดใหญ่ ดังนั้น การคัดกรองเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะพื้นที่ปิดมีโอกาสแพร่เชื้อได้มากกว่าพื้นที่เปิดถึง 19 เท่า ขอให้ช่วยกันคนละนิดคนละหน่อย และย้ำว่าถึงแม้จะมีวัคซีนป้องกันโรคแต่จะยังสามารถเจอผู้ป่วยได้ วัคซีนจะเป็นตัวที่เข้ามาช่วยลดการระบาดใหญ่ ไม่ให้มีคนป่วยล้นรพ.” นพ.ธนรักษ์ กล่าว