ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 กรมควบคุมโรค ติดตามกรณีชาวมาเลเซียติดเชื้อโควิด 19 หลังเดินทางกลับจากไทย หาสาเหตุติดเชื้อจากที่ไหน พร้อมส่งหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคทำการสอบสวน ค้นหาผู้สัมผัสในที่พักที่ผู้ติดเชื้ออาศัยย่านกทม. ส่วนผู้เสียชีวิตชลบุรีไม่ใช่โควิด-19

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าพบชาวมาเลเซียติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) หลังเดินทางกลับจากไทย นั้น กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลว่า หลังจากได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าวแล้ว กรมควบคุมโรคได้ประสานไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR national focal point) ของประเทศมาเลเซียในทันที เพื่อขอทราบข้อมูลสำหรับสอบสวนโรค และตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

“โดยทางมาเลเซียได้แจ้งผ่านผู้ประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ ว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งมีรายงานในเบื้องต้น ดังนี้ ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว เป็นเพศชาย สัญชาติมาเลเซีย อายุ 46 ปี เดินทางออกจากประเทศไทยถึงประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 ผลตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ ต่อมามีการตรวจซ้ำในวันที่ 15 สิงหาคม 2563 ผลพบเชื้อ โดยวิธี RT-PCR ผู้ติดเชื้อรายนี้ไม่มีอาการใดๆ ขณะอยู่ในประเทศไทยอาศัยอยู่ในสถานที่พำนักในกรุงเทพมหานคร โดยพักอาศัยอยู่ในที่พักเป็นส่วนใหญ่” นพ.สุวรรณชัย กล่าว และว่า ทั้งนี้ ทางทีมปฏิบัติการสอบสวนและควบคุมโรค ของกรมควบคุมโรค สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จะได้ทำการสอบสวนและค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดในที่พักที่ผู้ติดเชื้ออาศัยอยู่ รวมถึงสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากทางประเทศมาเลเซียเกี่ยวกับรายละเอียดการพักอาศัย การเดินทางในประเทศไทย รวมถึงสอบสวนหาสาเหตุของการติดเชื้อต่อไป

ด้าน นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดี คร. กล่าวว่า กรณีมาเลเซียนั้น ทางมาเลเซียได้แจ้งมายังผู้ประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ.2548 (International Health Regulations : IHR 2005) ของทางฝั่งไทย ซึ่งการทำงานจะมีการประสานงานร่วมกัน โดยกรณีนี้มาเลเซียเจอเชื้อ จึงแจ้งมายังประเทศไทยว่า เจอผู้ป่วยชายมาเลเซียอายุ ปี ไม่มีอาการใดๆ ตรวจเชื้อครั้งแรกไม่พบ มาเจอเชื้อเมื่อตรวจซ้ำ อย่างไรก็ตาม ทางมาเลเซียได้สอบสวนข้อมูลและให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า ผู้ป่วยรายนี้ได้พักในคอนโดมิเนียมที่กรุงเทพฯ ขณะนี้หน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคของกรมควบคุมโรคและสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กำลังทำการสอบสวน ค้นหาผู้สัมผัสในที่พักที่ผู้ติดเชื้ออาศัย

“ นอกจากนี้กรณีผู้เสียชีวิตที่ชลบุรีไม่ใช่โควิด-19 แต่มาจากสาเหตุปอดอักเสบ ซึ่งสาเหตุปอดอักเสบมีหลายชนิดก่อให้เกิดการเสียชีวิตได้ แม้แต่เรื่องไข้หวัดใหญ่ ในประชากรกลุ่มเสี่ยงก็ทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้น ปอดอักเสบกับโควิดจึงใกล้เคียงกัน ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงถือเป็นมาตรการสำคัญในการค้นหาปอดอักเสบด้วย” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง