ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน ชาญวีรกูล” เผยกรณีเยาวชนปลดแอกเป็นการชุมนุมตามสิทธิพึงกระทำ ข้อดียังร่วมมือสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นการปฏิบัติที่ดี แต่ในมุมกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเข้าช่วยคัดกรอง ไม่เกี่ยวการเมือง

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการชุมนุมทางการเมืองของเยาวชนปลดแอก ว่า ในส่วนของข้อเรียกร้อง 3 ข้อนั้น ไม่ใช่ว่ารัฐบาลไม่ฟัง เรามีการรับฟัง อย่างข้อเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ชัดเจนรัฐบาลยอมอยู่แล้ว แก้กี่มาตราอะไรก็แล้วแต่ เอาเหตุเอาผลมาว่ากัน ส่วนข้อเรียกร้องให้ยุบสภานั้นหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องมีการยุบสภาอยู่แล้ว เป็นเรื่องที่ปฏิบัติมาเป็นประเพณี อีกเรื่องคือรัฐบาลไม่เคยคุกคามประชาชน ใครจะไปกล้า มีแต่รับฟังประชาชน

นายอนุทิน กล่าวว่า ในการชุมนุมทางการเมืองนั้น เราไม่เคยห้ามไม่ให้มีการชุมนุม เพราะเรื่องนี้เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ และเมื่อมองในแง่ของกระทรวงสาธารณสุข สิ่งที่เราเป็นห่วง คือ เรื่องการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งขณะนี้ทั่วโลกยังมีการระบาดอยู่ กลัวที่สุด คือ ซูเปอร์สเปรดเดอร์ เหมือนสนามมวย ผับ บาร์ รวมถึงช่วงนี้เป็นฤดูฝน ยังมีโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ด้วย เช่น ไข้หวัดใหญ่

“ เข้าใจว่าการเว้นระยะห่างทำได้ยาก แต่ขอความร่วมมือผู้ชุมนุมในการสวมหน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือ อย่าไอ จามใส่กัน ซึ่งจากภาพที่ปรากฏเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมาเห็นว่าผู้ชุมนุมมีการสวมหน้ากากอนามัยกันมาก น่าจะมากกว่า 90% ทำให้เราสบายใจได้บ้าง และคิดว่าอาจจะมีการเข้าไปหารือกับทางผู้จัดการชุมนุมในเรื่องให้บุคลากรสาธารณสุขเข้าไปร่วมคัดกรองไข้ผู้ร่วมชุมนุมด้วย ซึ่งไม่อยากให้หวาดระแวง เพราะนี่เป็นภารกิจของกระทรวงสาธารณสุขไม่ใช่เรื่องการเมือง” นายอนุทิน กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง