ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การเภสัชกรรม(อภ.) เผยหน้ากากอนามัย 3.5 ล้านชิ้น พร้อมจำหน่ายสู่ประชาชนหลังกระทรวงพาณิชย์ปลดล็อกเปิดขายเสรี

ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคโควิด-19 ภายในประเทศที่ไม่พบผู้ติดเขื้อมาระยะหนึ่งแล้ว รัฐบาลยังคงขอให้ประชาชนไม่ประมาทดูแลสุขภาพและให้ความสําคัญในการป้องกันโรคโควิด-19 เนื่องจากยังพบมีการระบาดระลอก 2 ในหลายประเทศ จึงขอให้ประชาชน การ์ดไม่ตก สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือสบู่ และเนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์การผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผลิตในประเทศมีปริมาณการผลิตที่เพิ่มมากขึ้น กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จึงได้เปิดให้ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ สามารถจำหน่ายถึงผู้ซื้อโดยตรง พร้อมทั้งควบคุมราคาจำหน่ายปลีกไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท ประกาศเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ปธ.บอร์ด อภ.ห่วงปัญหาราคาหน้ากากอนามัย หลังพบคลินิกขาดแคลน)

ภญ.ศิริกุล กล่าวว่า ในส่วนขององค์การเภสัชกรรมได้จัดหาหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ แบบใช้ครั้งเดียว จากผู้ผลิตในประเทศที่ผลิตด้วยวัสดุที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน นำมาจำหน่ายให้กับประชาชน ในราคากล่องละ 125 บาท หรือ ชิ้นละ 2.50 บาท ซึ่งในช่วงแรกนี้ได้นำมาจัดจำหน่ายจำนวน 5 แสนชิ้นก่อน และอยู่ระหว่างการจัดหาเพิ่มอีก 3 ล้านชิ้น หลังจากนี้จะจัดหาเพิ่มอีกเพื่อให้มีจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง โดยจำหน่ายผ่านร้านขายยาขององค์การฯ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ทั้ง 8 สาขา โดยมีจำหน่ายแล้วที่ สาขาราชเทวี (สำนักงานใหญ่) ตรงข้าม ร.พ.รามาธิบดี ส่วนอีก 7สาขา จะเริ่มจำหน่ายในวันพุธที่ 19 สิงหาคมนี้ คือ สาขายศเส ด้านข้างร.พ.หัวเฉียว สาขาจรัญสนิทวงศ์ สาขาเทเวศร์เยื้องธนาคาร-แห่งประเทศไทย สาขารังสิต ใกล้ตลาดสี่มุมเมือง สาขากระทรวงสาธารณสุข สาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา และสาขาเวชศาสตร์เขตร้อน ตรงข้ามรพ.พระมงกุฎเกล้า

“หากมีสถานการณ์โควิด-19 ระลอกที่ 2 เกิดขึ้น องค์การเภสัชกรรมในฐานะองค์กรหลักเพื่อความมั่นคงทางยาและเวชภัณฑ์ของประเทศ เรามีความพร้อมในการ ผลิต จัดหา สำรอง กระจาย ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกัน หน้ากากอนามัย หน้ากากN95 ชุดPPE แอลกอออล์ฆ่าเชื้อและแอลกอออล์เจล สำหรับสนับสนุนให้กับระบบสาธารณสุขได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการ วิจัย พัฒนา ผลิตภัณฑ์ต่างๆ และวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อความมั่นคง ยั่งยืน และการพึ่งพาตนเองของประเทศ ” รองผู้อำนวยการ อภ. กล่าว