ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน ชาญวีรกูล” เผยความคืบหน้ายกระดับนโยบายบัตรทอง อำนวยความสะดวกผู้ป่วย รักษา รพ. ได้ทุกที่ เริ่มจากเขตสุขภาพแต่ละเขต และเป็นบางกลุ่มโรค ย้ำหมอ-พยาบาล-เจ้าหน้าที่ทุกคนอย่ากังวล ไม่กระทบงบประมาณ เราต้องเสียสละเพื่อประชาชน

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงนโยบายยกระดับการบริการผู้ป่วยบัตรทองรักษาได้ทุกโรงพยาบาล ว่า เป็นนโยบายที่อยากจะให้เห็นและเกิดขึ้นเพื่อประชาชน และทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) รับลูกไปดำเนินการแล้ว ซึ่งการปฏิบัติจะเริ่มจากเขตสุขภาพแต่ละเขตก่อนขยายออกไป

“เข้าใจดีว่า คุณหมอทั้งหลายอาจเข้าใจว่า 30 บาทรักษาทุกโรค เป็น 30 บาทรักษาทุกที่ คุณหมออาจทำงานมากขึ้น แต่ไม่ได้รบกวนงบประมาณของประเทศ เพียงแต่มาจัดการเรื่องระบบฐานข้อมูล จัดทำไปทีละเฟส เพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าเมื่อมีนโยบายนี้ทำให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขมีความกังวลเรื่องนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ความกังวลเกิดขึ้นได้ เพราะเราเคยชินกับสิ่งเหล่านี้ แต่ต้องถามว่า ถ้าทำแล้วและเกิดประโยชน์กับประชาชน ประชาชนมีความพึงพอใจ ได้รับความสะดวกสบาย เราก็ต้องยอมเสียสละเพื่อประชาชน ไม่เช่นนั้นบรรดาแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุขถึงได้รับการยอมรับ ถึงมีต้นทุนที่สูงในทางสังคม เพราะเราให้บริการที่ดีแก่ประชาชน

เมื่อถามย้ำว่าสรุปว่าการรักษาได้ทุกโรงพยาบาล ไม่ได้หมายความว่าทุกโรคใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างต้องค่อยๆเริ่ม อย่างกว่า 20 ปีที่แล้วเราทำ 30 บาทรักษาทุกโรคก็ยังไม่ใช่ทุกโรคทั้งหมด แต่มีการใช้เวลาจนมาถึงทุกวันนี้ ดังนั้น การรักษาทุกที่ ทุกรพ. อาจเป็นบางโรคก่อน และค่อยขยายต่อไป

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : “อนุทิน” เดินหน้า “30 บาทรักษาทุกที่” นำร่องพื้นที่อีสานใต้ บุรีรัมย์ เร็วสุด 1 ม.ค. 64 ของขวัญปีใหม่