ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน ชาญวีรกูล” เผยคืบหน้า กม.กัญชาทางการแพทย์ อยู่ระหว่างการพิจารณากฤษฎีกา พร้อมเชิญชวนร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ  

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 17 ว่า ทราบว่าขณะนี้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เตรียมที่จะนำเสนอเพื่อผลักดันให้น้ำมันกัญชาสูตรอาจารย์เดชา เข้าบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ หลังจากที่ผลการศึกษาในผู้ใช้มีจำนวนมากเพียงพอและได้ผลเป็นที่น่าพอใจในการเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของการอนุญาตให้ปลูก ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฉบับแก้ไข ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้วอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนนำเข้าสู่รัฐสภา ซึ่งจะเป็นการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ หาก พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านและมีผลบังคับใช้ ก็จะช่วยให้คนเลิกถามถึงนโยบายปลูกกัญชา 6 ต้น เพราะจะปลูกจำนวนกี่ต้นก็ได้ หากปลูกแล้วมีความชัดเจนว่าจะนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยมีแพทย์ แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้านที่ขึ้นทะเบียนออกใบรับรองความจำเป็นต้องใช้ในผู้ป่วย รวมถึง กรณีการปลูกของเกษตรกรที่มีการลงนามความร่วมมือชัดเจนที่จะผลิตและสกัดสารสำคัญนำไปใช้ประโยชน์

นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในส่วนของน้ำมันกัญชาสูตรอาจารย์เดชานั้น จากผลการศึกษาวิจัยในผู้ป่วยที่ใช้ราว 1.8 หมื่นราย ซึ่งงานวิจัยดูในเรื่องของการเพิ่มคุณภาพชีวิต พบว่า ช่วยให้นอนหลับดี เจริญอาหาร และลดอาการปวดจากโรค และผลข้างเคียงที่รุนแรงไม่มี เกิดอาการเล็กน้อย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เป็นผื่นเล็กน้อยที่ไม่อันตราย ดังนั้น การเสนอเข้าสู่คณะกรรมการบัญชียาหลักแห่งชาติ จะเน้นการใช้ในผู้ป่วยประคับประคอง และใช้กรรมวิธีการผลิตตามแบบของอาจารย์เดชา ส่วนการเสนอตำรับยาไทยที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมตัวอื่น เช่น ทำลายพระสุเมรุ สนั่นไตรภพ ศุขไสยาศน์นั้นยังมีข้อมูลการใช้ที่ยังไม่มากพอในการที่จะใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณานำเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ

อนึ่ง มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน 2563 ที่อิมแพค เมืองทองธานี อาคาร 10-12 ภายในงานจะแบ่งเป็น 4 โซน คือ โซนวิชาการ โซนภูมิปัญญา โซนบริการ และโซนผลิตภัณฑ์ อีกทั้ง มีบริการตรวจสุขภาพฟรี มีบริการคลินิกกัญชา รวมถึง การแจกสมุนไพรวันละ 300 ต้นสามารถรับหน้างานหรือลงทะเบียนออนไลน์