ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรเสนอแพลตฟอร์มแหล่งรวมข้อมูลกัญชาระดับชาติ เป็น Big Data สารพัดเรื่องทั้งการปลูก การรักษา เกษตรกร ประชาชน แพทย์ หาข้อมูลได้หมด

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวในงานเสวนา “ติดอาวุธทางปัญญา ปลูกกัญชาอย่างไรให้ใช้ทางการแพทย์” ว่า ขณะนี้ข้อจำกัดในเรื่องกัญชาอยู่ตรงที่แต่ละหน่วยงานมีข้อมูลของตัวเอง จึงมีการเสนอให้มีการจัดทำแพลตฟอร์มกัญชาออนไลน์ระดับประเทศ ที่เป็นแหล่งรวมข้อมูลกัญชาของแต่ละหน่วยงานมาไว้ที่เดียวกัน โดยมีระบบ แอดมินในการอนุญาตเข้าถึงข้อมูลของแต่ละบุคคล เหมือนการออกวีซ่า อย่างเช่น เกษตรกรอาจจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปดูข้อมูลในแพลตฟอร์มเกี่ยวกับการปลูก การจำหน่าย หรืออื่นๆที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ประชาชนทั่วไปอยากทราบเรื่องการรักษา ก็เข้าไปดูได้ เรียกว่า เป็น Big data กัญชา

“อย่างหากต้องการทราบเกี่ยวกับการปลูก ว่า ต้องปลูกอย่างไร ต้องขออนุญาตทางไหน ก็สามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการ และอาจเชื่อมโยงกับระบบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เพื่อขอข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ ลดการเดินทางเข้าไปติดต่อยังหน่วยงาน ซึ่งใช้เวลามาก ขณะนี้ได้เสนอทางคณะกรรมการประชุมด้านกัญชาแล้ว เพื่อนำเสนอต่อท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ต่อไป” พญ.โศรยา กล่าว