ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. เผยกรณีพิจารณาเพิ่มการตรวจเลือดหาระดับภูมิคุ้มกันโรคติดเชื้อโควิด-19 เป็นข้อเสนอของผู้ปฏิบัติงาน แต่ที่กังวลคือ การลักลอบเข้ามาตามพรมแดนธรรมชาติอาจมีเชื้อเล็ดลอด ขณะนี้เร่งควบคุมดูแล

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการพิจารณาเพิ่มการตรวจเลือดหาระดับภูมิคุ้มกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งจะส่งผลต่อระยะเวลากักตัว ว่า เรื่องนี้เป็นข้อเสนอของผู้ปฏิบัติงาน เพราะเราต้องนึกถึงการแก้ไขปัญหาทุกมิติ ถ้ามีขั้นตอนมากเกินไปความสะดวกสบายก็ไม่มี ส่งผลต่อการแก้ไขปัญหา การกระตุ้นและส่งเสริมรายได้ให้กับประชาชนในประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตนให้นโยบายคือทำด้วยความรวดเร็วและแม่นยำ ปลอดภัย ซึ่งสิ่งที่ให้ความมั่นใจได้คือคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หากเข้ามาอย่างถูกต้องไม่มีหลุดออกไปแน่นอน

“แต่ที่น่ากังวลมากกว่าคือการลักลอบมาตามพรมแดนธรรมชาติ ซึ่งขณะนี้มีรายงานการติดเชื้อของเพื่อนบ้านอยู่ ดังนั้น ขอเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดูแลตามตะเข็บชายแดน อย่าให้เกิดการลักลอบเข้ามา และขอความร่วมมือประชาชน เราต้องนึกถึงความปลอดภัยของบ้านเมืองเราเป็นลำดับแรก อย่าสนับสนุน หรืออำนวยความสะดวกให้คนลักลอบเข้ามาโดยไม่ผ่านการคัดกรอง เพราะจะส่งผลต่อระบบการควบคุมป้องกันโรคอย่างรุนแรง หากพบการลักลอบเข้ามาขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล เพราะถ้าเราเจอคนที่ติดเชื้อจะต้องมีการสวนโรคขยายผลอีกมาก” นายอนุทิน กล่าว