ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติ ประกาศผ่านเฟซบุ๊กขอ “อนุทิน-สาธิต” มอบผู้รับผิดชอบให้ความเป็นธรรม แจ้งความคืบหน้าแนวทางเยียวยาทั้งบรรจุขรก.โควิด และเงินเพิ่มพิเศษคนทำงานจริง

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก “ชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติต้องการบรรจุ” ออกแถลงการณ์ขอความเท่าเทียมและเป็นธรรมแก่ผู้บริหารทุกระดับ โดย นายกฤษชนะ สร้อยสัตย์ ประธานชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติทั่วประเทศ ระบุว่า จากการร่วมใจกันแสดงพลังของเจ้าพนักงานเวชสถิติทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมในความเหลื่อมล้ำการบรรจุบุคลากรในสังกัด สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในสถานการณ์ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เข้ารับราชการเป็นกรณีพิเศษ โดยได้รับความกรุณาจาก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้อํานวยการกองบริหารทรัพยากรบุคคล และผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุขอีกหลายท่าน มารับฟังข้อร้องเรียนความทุกข์ร้อนใจ

“พวกเราเจ้าพนักงานเวชสถิติทั้งหมดร่วม 300 คนที่ไปกันในวันนั้นสัมผัสได้ถึงความเมตตาที่ท่านมีต่อ พวกเราด้วยความเห็นใจ ว่าเราเป็นบุคลากรกลุ่มหนึ่งที่มีคุณสมบัติครบถ้วนทุกประการ ที่ควรได้รับการบรรจุ ในครั้งนี้ด้วย แต่ด้วยมีเหตุผลบางประการในมุมของผู้บริหารที่ทำให้เราตกหล่นไป โดยท่านรัฐนมตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ท่านก็ได้รับว่าเจ้าพนักงานเวชสถิติเป็นกลุ่มบุคลากรที่อยู่หน้างาน ได้สั่งการมอบให้ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์) และผู้อํานวยการกองบริหารทรัพยากรบุคคล (ท่านสรรเสริญ นามพรหม) ทบทวนหาแนวทางแก้ไขปัญหาว่ามีช่องทางในการช่วยเหลือพวกเราอย่างไร”

ทั้งนี้ ได้หรือไม่ได้ก็จะต้องมีคำตอบออกมา จากการประชุมเพื่อหาช่องทางช่วยเหลือโดยมีท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ก็ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า จะบรรจุเจ้าพนักงานเวชสถิติเข้ารับราชการ ประมาณร้อยละ 20 จากที่รอบรรจุอยู่ 660 คน ทั่วประเทศ ทั้งนี้หลังจากที่บรรจุให้กับ 24 สายงาน ตามมติ ครม. ให้แล้วเสร็จก่อนภายในเดือนสิงหาคม 2563 และในเดือน กันยายน 2563 จะได้ให้ผู้แทนของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของสมาคมเวชสถิติแห่งประเทศไทย และชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติ เข้าไปประชุมเพื่อกำหนดแนวทางที่ชัดเจน ในการเยียวยา แต่ด้วยสภาวะการในปัจจุบัน ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะเกษียณอายุราชการในเดือน กันยายน 2563 นี้

กอรปกับการบรรจุบุคลากร 24 สายงาน ในรอบ 2 และ 3 ที่กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งให้ทราบว่า จะรวบมาบรรจุในคราวเดียวกันให้แล้วเสร็จภายในเดือน สิงหาคม 2563 (จากเดิมรอบ 3 จะบรรจุ ในเดือน พฤศจิกายน 2563) จากข้อเรียกร้องของกลุ่มที่จะได้รับการบรรจุในรอบ 2 และ 3 ที่เป็นไปด้วย ความล่าช้าไม่แน่นอน ถึงแม้ผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุข จะออกมายืนยันหลายท่านแล้วก็ตามว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในกรอบระยะเวลาที่แจ้งไว้ แต่บุคลากรดังกล่าวยังไม่ได้รับการบรรจุแต่อย่างใด เช่น กลุ่มของบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสงเสริมสุขภาพตำบล ที่เรียกตัวเองว่า “นักรบเสื้อฟ้า” ออกมาเรียกร้องผ่านทางโซเชียลมีเดียและร้องเรียนผ่านสภาผู้แทนราษฎร ว่ายังไม่ได้รับการบรรจุ ทั้งที่ผ่านมาเกือบจะหมดเดือนสิงหาคมแล้ว

อีกทั้ง ยังพบปัญหาจากการที่กระทรวงสาธารณสุข มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ สธ 0208.09/ว 1896 ถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วไป เรื่อง การเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษสำหรับบุคลากรสาธารณสุข ผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในการตีความ จนส่งผลให้เจ้าพนักงานเวชสถิติที่ปฏิบัติติงานจริง ตรงตามคุณสมบัติที่กำหนดไม่ได้รับเงินพิเศษดังกล่าว โรงพยาบาลบางแห่งได้แต่ก็ยังพบปัญหาว่าได้ไม่เท่ากัน ทราบมาว่าบางแห่งได้แบบเหมาจ่ายให้ 2,000 บาท – 4,000 บาท บางแห่งจ่าย 7 เดือน บางแห่งจ่ายเพียง 3 เดือน ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามข้อกำหนดที่ระบุในหนังสือต้นเรื่อง แสดงออกถึงความเหลื่อมล้ำและไม่เป็นธรรมอย่างชัดเจน

จากสภาวะการดังกล่าวที่ไม่มีความชัดเจน และไม่แน่นอน อย่างที่ปรากฏในปัจจุบัน ทำให้พวกเราเจ้าพนักงานเวชสถิติ เริ่มจะกลับมาเสียขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานอีกครั้งมีความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง จะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเยียวยา โดยการบรรจุเข้ารับราชการ ในห้วงเวลาและหลักเกณฑ์เดียวกันที่บรรจุให้กับ 24 สายงาน ที่กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งไว้ เกือบสองเดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่วันที่ได้เข้าพบผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุข ทุกคนต่างกลับมาตั้งใจปฏิบัติงานอย่างมีขวัญและกำลังใจ เต็มกำลังความสามารถเช่นเคย โดยพึงระลึกเสมอว่ากระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินการเยียวยาอย่างที่ได้แจ้งไว้ เพื่อเป็นการผดุงขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน

แฟ้มภาพ

“ จึงขอกราบเรียนมายังท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (#ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล) ท่านสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ. นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดสธ. และ และผู้อํานวยการกองบริหารทรัพยากรบุคคล ขอได้โปรดให้ความเมตตาแจ้งความคืบหน้าแนวทางการเยียวยาและกรอบระยะเวลาในการบรรจุเข้ารับราชการอย่างเป็นทางการอีกครั้ง รวมทั้งขอให้ความเป็นธรรมในการพิจารณาเรื่องร้องเรียนการจ่ายเงินเพิ่มพิเศษสำหรับบุคลากรสาธารณสุขที่ทำงานโควิด ในส่วนของเจ้าพนักงานเวชสถิติที่พบปัญหาโดยเร่งด่วนและขอได้โปรดมีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ และดำเนินการไปในแนวทางเดียวกันไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำต่อไป” นายกฤษชนะ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวเกี่ยวข้อง : “อนุทิน” ลั่นไม่ทิ้ง “จพ.เวชสถิติ – ทุกวิชาชีพ” แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์