ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานหลักประกันสุขภาพฯ เปิดรับสมัคร รพ.และคลินิกเอกชนเป็นหน่วยบริการบัตรทอง รองรับประชาชนในพื้นที่ กทม. ทดแทนคลินิกถูกยกเลิกสัญญาทุจริตเงินบัตรทอง ตั้งเป้า 400 แห่งให้บริการปชช. 1 ต.ค.นี้

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวถึงกรณี สปสช.เปิดรับสมัครคลินิกเอกชนร่วมเป็นหน่วยบริการรองรับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครเพื่อทดแทนคลินิกที่ถูกยกเลิกสัญญาเหตุทุจริตเงินบัตรทอง ว่า กรณีตรวจพบการทุจริตบริการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรคในคลินิกชุมชนอบอุ่นนั้น เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงสิทธิหลักประกันสุขภาพของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) สั่งการให้ สปสช.เร่งดำเนินการโดยเร็ว พร้อมทั้งขยายผลการตรวจสอบคลินิกเอกชนในกรุงเทพมหานครทั้งหมด ขณะนี้ สปสช.อยู่ระหว่างการสรุปผลการตรวจสอบ กรณีพบการทุจริตก็ดำเนินคดีตามกฎหมาย และอาจมีการยกเลิกสัญญาเช่นเดียวกับคลินิกเอกชน 18 แห่งที่ถูกยกเลิกสัญญาไปก่อนหน้านี้แล้ว

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวต่อว่า ดังนั้นเพื่อไม่ให้ประชาชนสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือสิทธิบัตรทอง 30 บาทได้รับผลกระทบ ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่ หรือ อปสข.เขต 13 กทม. ได้มีมติให้ สปสช.เร่งขยายหน่วยบริการประจำและจัดเครือข่ายหน่วยบริการเพื่อรองรับประชาชนที่ถูกยกเลิกสัญญา ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สปสช.ได้เปิดรับสมัครหน่วยบริการเอกชนเข้าร่วมเป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเนื่องจากมีกรณีคลินิกเอกชนที่อาจจะถูกยกเลิกสัญญาเนื่องจากถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วยเหตุทุจริตเงินบัตรทองในขณะนี้ สปสช.จึงขอเชิญชวนหน่วยบริการเอกชนหรือโรงพยาบาลและคลินิกเอกชนสมัครเข้าร่วมเป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ทั้งนี้ตั้งเป้าจะได้หน่วยบริการกว่า 400 แห่งเพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการจัดสรรประชากรให้แก่โรงพยาบาลและคลินิกเอกชนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการนั้น สปสช.จะคำนึงถึงความสะดวกในการเข้าถึงบริการของประชาชนเป็นสำคัญ โดย สปสช.จะเร่งตรวจสอบเอกสารหลักฐานด้วยความโปร่งใสเพื่อให้โรงพยาบาลและคลินิกเอกชนสามารถให้บริการแก่ประชาชนได้ภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 นี้

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา

ด้าน นพ.การุณย์ คุณติรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ในส่วนของการเปิดรับสมัครโรงพยาบาลและคลินิกเอกชนเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการนั้น เป็นไปตามประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเรื่องเกณฑ์การตรวจประเมินเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการ โดยผ่านการตรวจประเมินด้านคุณภาพมาตรฐานและมีคุณสมบัติครบถ้วน สปสช.จึงจะอนุมัติให้ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่ง สปสช.จะแจ้งผลสถานพยาบาลที่ได้รับการอนุมัติขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริหารในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติไปยังสถานพยาบาลโดยตรง และประกาศเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ https://bkk.nhso.go.th

อย่างไรก็ตาม สปสช.ขอย้ำว่าไม่รับสมัครคลินิกเอกชนหรือกลุ่มคลินิกเอกชนที่มีผู้ประกอบการสถานพยาบาลอยู่ในระหว่างการถูกดำเนินคดีตามกฎหมายกรณีทุจริตเงินบัตรทอง สำหรับการเปิดรับสมัครโรงพยาบาลและคลินิเอกชนนั้น สปสช.เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เวลา 08.30-16.30 น. ยกเว้นวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ณ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กรุงเทพมหานคร ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ โทร. 02-142-1000