ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. ลั่นไม่มีโควตา รมต แลกบรรจุราชการโควิด เชื่อว่าแต่ละเขตมีการตรวจสอบเรื่องนี้ ขนาดตำแหน่งปลัดกระทรวงฯ ยังไม่ต้องมาวิ่งขอตำแหน่ง แล้วข้าราชการจะมาวิ่งบรรจุขรก. ย่อมเป็นไปไม่ได้

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเฟซบุ๊กแฟนเพจ “หมออนามัยขี้mouth” ได้มีการแชร์ข้อมูลจากนายริซกี สาร๊ะ โฆษกสภาการสาธารณสุขชุมชน ซึ่งออกมาเปิดเผยว่า มีกระบวนการช่วยบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด-19 ทันในรอบที่ 3 เดือนก.ย.นี้ โดยอ้างว่าเป็นโควต้า รมต. แต่มีค่าใช้จ่าย 550,000 บาท โดยจ่ายก่อน 150,000-200,000 บาท ส่วนที่เหลือคำสั่งบรรจุออกมาค่อยจ่าย ว่า  ไม่มี ถ้าตนเรียกรับเงินบรรจุข้าราชการ 4 หมื่นกว่าคนรวยพอดี และคงไม่มีใครอ้างชื่อตนไปเรียกรับเงิน และตนไม่มีญาติ จะมาอ้างไม่ได้

( ข่าวเกี่ยวข้อง : แชร์ว่อน! ส่อทุจริตอ้างโควต้า “อนุทิน” แต่ต้องจ่าย 5 แสนแลกบรรจุข้าราชการโควิด

“ทั้งนี้ การบรรจุจำนวนทั้งสิ้น 45,684 ตำแหน่ง เพราะฉะนั้นตอนที่เสนออัตราเหล่านี้แปลว่ามีชื่ออยู่แล้ว ตั้งแต่ละดับที่ 1 ถึงลำดับที่ 45,684 มีชื่ออยู่แล้ว ถ้ามีแค่โครงสร้างคงเป็นตัวเลขกลมๆ เรื่องแอบอ้างชื่อของตนเพื่อเรียกรับการบรรจุข้าราชการคนละกว่า 4- 5 แสนบาท รวมๆ ก็ได้เป็น 20,000 กว่าล้านบาท อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแต่ละเขตต้องมีการตรวจสอบเรื่องนี้” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์เยอะว่าตำแหน่งที่ให้มาคนทำงานไม่ได้รับการบรรจุ แต่คนที่อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับโควิดกลับได้รับการบรรจุ นายอนุทิน กล่าวว่า ขนาดตำแหน่งปลัด สธ. ยังไม่ต้องมาวิ่งอะไรกับตนเลย แล้วข้าราชการจะมาวิ่งได้อย่างไร เรื่องบางอย่างเมื่อได้ยินมาจะไปทุกข์กับมันได้อย่างไร เรื่องนี้ผ่านไปหมดแล้ว บรรจุไปหมดแล้ว