ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. เผยไทยปลอดโควิด 100 วัน อย่ากลัวเชื้อแต่ต้องเข้มมาตรการ พร้อมชวนเที่ยวงานมหกรรมสมุนไพรไทย แถมแซวปลัดสธ. หากใครติดเชื้อ 30 ก.ย.ให้ปลัดฯลาออก เพราะเกษียณพอดี

วันที่ 2 ก.ย. ที่อิมแพค เมืองทองธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 2-6 ก.ย. 2563 ซึ่งวันนี้ถือเป็นการจัดงานวันแรก ที่มี เป็นประธานเปิดงาน โดย นายอนุทิน กล่าวตอนหนึ่งว่า งานมหกรรมสมุนไพรครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญเพราะสร้าง ความเชื่อมั่นให้กับการแพทย์แผนไทย สมุนไพร การนวดไทยให้แก่ผู้รับบริการ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีทันสมัยให้คนชื่นชอบ มาช่วยสร้างเศรษฐกิจ เนื่องจากผลิตภัณฑ์สามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนให้มาเที่ยวมหกรรมสมุนไพรและเที่ยวในประเทศไทยกันให้มากขึ้นอย่าไปกลัวโควิค-19 เพราะขณะนี้ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศมากกว่า 100 วันแล้ว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขพยายามควบคุม ป้องกันโรคอย่างเต็มที่ทั้งสกัดกั้น คัดกรอง และรักษา คัดแยก ให้บริการ มั่นใจว่าประเทศไทยเวลานี้มีความปลอดภัยและยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา แต่หากเข้ามาก็จะต้องมีการคัดกรองควบคุมไว้สังเกตอาการ เป็นเวลา 14 วัน ดังนั้น สถานที่จัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ที่อิมแพคเมืองทองธานีมีความปลอดภัยแน่นอน จึงไม่จำเป็นจะต้องจำกัดจำนวนคนเข้ามา แต่ก็ขอความร่วมมือผู้ร่วมงานสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า และอย่าตะโกนคุยกัน อย่าดื่มน้ำแก้วเดียวกัน หากมีไข้ขอให้งดการเดินทาง

"ผมขอรับรองด้วยตำแหน่งรัฐมนตรีหากมีการติดโควิด ในงานภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้จะให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขลาออกจากตำแหน่ง" นายอนุทิน กล่าว และว่า เราต้องอยู่กับโควิดด้วยความเข้าใจ การปลอดการติดเชื้อในประเทศมา 100 วันแสดงว่ามาตรฐานการควบคุม ป้องกันโรคทำได้อย่างมีมาตรฐาน และเนื่องจากยังไม่มีวัคซีน จึงขอให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า หมั่นล้างมือบ่อยๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีระบุว่าหากพบการติดเชื้อโควิดในประเทศไทยภายในเดือนก.ย.นี้จะให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขลาออกนั้น  นายอนุทิน  กล่าวพร้อมกับหัวเราะ ว่า เป็นการแซวขำๆ ไม่มีอะไร

เมื่อถามย้ำว่าเป็นปลัดคนใหม่หรือปลัดคนเก่า นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า “ปลัดสธ.คนเก่าสิเขาก็จะเกษียณอายุราชการอยู่แล้ววันที่ 30 ก.ย.นี้”