ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ยืนยันหาความกระจ่างกรณีไลน์หลุดอ้างโควตา รมต. เรียกรับเงิน 5 แสนแลกบรรจุขรก.โควิด ไม่เป็นความจริง แต่ต้องหาตัวผู้กระทำผิด หากเป็นขรก.ต้องตั้งสอบวินัย

ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวย้ำถึงกรณีมีการแชร์ข้อมูลจากไลน์ถึงการเรียกเก็บเงิน 5 แสนบาทเป็นโควตารัฐมนตรี หากต้องการได้บรรจุข้าราชการรุ่นโควิด ว่า ไม่เป็นความจริง ไม่มีโควตาตำแหน่งรมต. ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการตามเกณฑ์ที่กำหนด และอยู่ระหว่างการตรวจสอบนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) กล่าวถึงกรณีนี้ ว่า ได้มีการติดตามเรื่องนี้ และมอบให้ทางผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 9 ไปตรวจสอบ ว่า เป็นใคร ซึ่งหากมีหลักฐานมากพอ และพบว่าเป็นบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุข และเป็นข้าราชการก็ต้องดำเนินการตามกระบวนการราชการสอบทางวินัย แต่หากไม่ใช่ก็ต้องมาพิจารณาว่า ท่านรัฐมนตรีจะมีการดำเนินการอย่างไร เพราะทำให้ท่านเสื่อมเสียชื่อเสียง

ผู้สื่อข่าวาถามว่า ขณะนี้มีหลักฐานเพิ่มเติมเอาผิดหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า หลักฐานตอนนี้มีเพียงไลน์การสนทนา และข้อมูลยังต้องตีความให้ชัดเจนอีก จึงต้องมีการสอบพยานบุคคลว่า มีการเรียกร้องหรือไม่อย่างไร เรื่องนี้ให้ทางผู้ตรวจฯ และสสจ.ไปดำเนินการให้กระจ่าง

เมื่อถามว่าขณะนี้มีลักษณะนี้กี่พื้นที่ นายสาธิต กล่าวว่า เบื้องต้นทราบเพียงพื้นที่เดียว ในเขตพื้นที่สุขภาพที่ 9 ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

“ก็ต้องย้ำว่า การบรรจุราชการที่ได้รับอนุมัติจากครม. และก.พ.กว่า 4.5 หมื่นตำแหน่ง มีการดำเนินการตามกฎหมาย และมติครม.อย่างโปร่งใส การพิจารณาแต่ละสายงาน ได้ให้ผู้ตรวจฯทุกเขตดำเนินการตามกรอบกฎหมาย ดังนั้น การอ้างรมต. หรืออ้างรมช. หรืออ้างปลัด หรือใครก็ตาม ทำไม่ได้ เพราะฉะนั้นการบรรจุแต่ละตำแหน่งต้องเป็นไปตามระเบียบขั้นตอน จึงขออย่าหลงเชื่อเด็ดขาด หากสงสัยก็ให้ติดต่อมาที่กระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันเหลืออีกกว่า 7 พันตำแหน่งจะดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ส่วนกลุ่มที่ตกสำรวจอีก 600-700 ตำแหน่งจะมีการพิจารณาหลังจากเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งก็จะมีกระบวนการ อย่างกลุ่มที่คุณสมบัติครบ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้คีย์ข้อมูลเข้าไป ก็ต้องได้รับการพิจารณาก่อน” รมช.สธ. กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง