ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ.เผยไทยประสบปัญหาศก. ต้องกู้เงินใช้จ่าย กำชับที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ใช้จ่ายงบแผ่นดินต้องสุจริต หากพบใครทำผิด เอาเงินแผ่นดิน ยอมไม่ได้ เอาผิดถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือในหลายเรื่อง โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ย้ำในที่ประชุมเรื่องการให้ความสำคัญกับการสร้างระบบธรรมาภิบาล การต่อต้านการทุจริตของกระทรวงสาธารณสุข เพราะทุกคนทราบดีว่า ตอนนี้ประเทศไทยมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ รัฐบาลต้องกู้เงินมาเพื่อใช้จ่ายเป็นงบประมาณแผ่นดิน แต่หากมีการทุจริตก็จะกระทบกับสังคมมากกว่าปกติ 2-3 เท่า

“ดังนั้น ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทุกครั้งที่มีการใช้จ่ายเงินของแผ่นดินต้องดำเนินการอย่างสุจริต เรื่องนี้ประนีประนอมไม่ได้ เช่น ก่อนหน้านี้ที่พบกรณีคลินิกชุมชนอบอุ่นฉ้อโกงงบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างดำเนินการเอาผิดให้ถึงที่สุด” พญ.พรรณประภา กล่าว

พญ.พรรณประภา กล่าวอีกว่า วันนี้ สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ มี 2 เรื่อง คือ การขับเคลื่อนสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ โดยเรื่องสำคัญคือรับซื้อต้นกล้าฟ้าทะลายโจรจากวิสาหกิจชุมชน กรมวิชาการการเกษตร เพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร มีการจัดกิจกรรมหมอยาท่าสยาม มีมูลค่าการตลาดถึง 21 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยววิถีใหม่ในเมืองสมุนไพร 5 จังหวัด คือ เชียงราย พิษณุโลก อุดรธานี สุราษฎร์ธานี และสงขลา เป็นต้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง