ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ย้ำบรรจุข้าราชการรุ่นโควิดต้องเสร็จใน ก.ย.นี้ ส่วนเงินค่าเสี่ยงภัย อสม. เข้าบัญชี 3.5 พันบาทภายใน 21 ก.ย.63 ด้านเลขาฯ รมว.สธ. เดินหน้าเอาผิดคนแอบอ้างแลกเงินกับการบรรจุขรก.

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ว่า โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข มอบนโยบายการบรรจุข้าราชการใหม่ต้องเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ ต้องยึดหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง การแสวงหาผลประโยชน์จากการบรรจุข้าราชการเป็นสิ่งที่ยอมไม่ได้จะต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด และย้ำว่าในการบรรจุจ้าราชการใหม่ 45,684 ตำแหน่ง ต้องเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้คนทำงานที่แท้จริง ไม่ใช่การทำลายขวัญและ กําลังใจคนทํางาน ส่วนเรื่องค่าเสี่ยงภัยให้กับอาสาสมัครสาธารณสุข ที่ร่วมต่อสู้กับโควิดนั้นได้มีการเจรจากรมบัญชีกลางจะมีการโอนเงินจำนวน 3,500 บาท ให้ในวันที่ 21 ก.ย.

ด้าน นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามที่มีข่าวแอบอ้างชื่อนายอนุทิน และผู้บริหารเรียกรับเงินเพื่อแลกกับการบรรจุข้าราชการเป็นพิเศษในช่วงโควิด-19 นั้น ขอย้ำว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด เนื่องจากการบรรจุข้าราชการมีกระบวนการคัดสรรที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกกระบวนการโดยหน่วยงานในภูมิภาคจะคัดเลือกตามฐานข้อมูลบุคลากรที่เสนอครม.อนุมัติ ซึ่งส่วนกลางจะตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นตามรายชื่อ และส่งให้ส่วนภูมิภาคตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อดำเนินการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติครบ ก่อนส่งกลับให้ส่วนกลางออกคำสั่งบรรจุ ไม่มีกระบวนการที่สอดไส้รายชื่อได้ ดังนั้นขอเตือนว่าการแอบอ้างชื่อ มีความผิดร้ายแรง หากพบการทุจริตให้ส่งหลักฐานและแจ้งมายังสำนักงานเลขานุการรัฐมนตรี เพื่อตรวจสอบเอาผิดผู้กระทำดังกล่าว จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดไม่มีละเว้น