ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นพ.วชิระ เพ็งจันทร์” อดีตอธิบดีกรมอนามัย-อดีตรองปลัดสธ. แสดงความคิดเห็นกรณีนโยบายรมว.สธ. ให้สธ.บริหารงบอย่างสุจริต ต้องมีธรรมาภิบาล ยกกรณีคลินิกชุมชนอบอุ่น ตัวอย่างหากผิดต้องฟัน!

ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กำชับในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขให้เข้มงวดทุกหน่วยงานในกระทรวงฯ หากมีการใช้เงินแผ่นดินต้องเป็นไปโดยสุจริต และมีธรรมาภิบาลนั้น

ล่าสุดวันที่ 4 ก.ย. นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อดีตอธิบดีกรมอนามัยและอดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Wachira Pengjuntr เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า ตามที่เจ้ากระทรวง สธ ให้นโยบาย แข็งขัน
ในการบริหาร เงิน ในภาวะวิกฤตโควิด19ที่รัฐไทยเรา ต้องกู้เงินชาวบ้าน มาทำงาน ในที่ ประชุม กสธ3กย63

ต้อง ขอบคุณและชื่นชม ท่านมากๆนะครับที่ทำหน้าที่ได้สมศักดิ์ศรี จริงๆแล้ว หน้าที่แลอำนาจ รมว. แทบทุก กระทรวงใหญ่ๆและสำคัญมีแค่2อย่าง คือ "2ก"

1.กำหนด ส่วนใหญ่ กำหนดนโยบายให้ฝ่ายประจำไปทำ

2.กำกับ ให้ฝ่ายประจำ ดำเนินการตามนโยบาย ให้ มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้

“เพื่อนๆ ทราบไหมว่า รัฐมนตรีไทย ส่วนใหญ่ชอบ ทำข้อ 1 บางคน ขยันมาก "ออกนโยบายรายวัน นอกจากนี้ โฆษก กสธ ได้ แถลงข่าวหลังประชุมฯ เรื่อง คลินิกชุมชน อบอุ่น อ่านข่าวเห็นว่า ความผิดอยู่ที่คลินิกฯฝั่ง เจ้าหน้าที่ สปสช อาจจะไม่มีความผิด อ่านแล้วท่านอื่นๆ เชื่อกันหรือไม่ แต่ผมไม่เชื่อ เพราะปรบมือ ข้างเดียว ไม่ดังแน่นอน ผมตั้งสมมติฐาน ว่า เรื่องนี้เข้าได้กับทฤษฎี"สมคบคิด" หรือไม่ เรื่องนี้มีการละเว้นหรือไม่ ประเด็นนี้อ่อนไหว ขอฝากกระทรวงสาธารณสุขพิจารณา 3 ปัจจัย คือ 1.รัฐบาล จัดเงินให้ ไม่พอจริงๆ 2.กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรไม่ดี ไม่ตรง หรือ 3.ผอ.รพ.บริหารงานไม่ดีไม่มีประสิทธิภาพ ก็ต้องรอดูกันและเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่าย”นพ.วชิระ กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง