ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข คาดผู้ต้องขังติดโควิดรายแรกภายในประเทศรอบ 100 วัน อาจมาจากการติดจากต่างชาติ จากที่ทำงานช่วงกลางคืน หรืออาจมาจากผู้สัมผัสเชื้อในปท.เอง ล่าสุดตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งร้าน “3วัน2คืน- ศาลรัชดา- ทันฑสถาน” เหลือร้านถนนข้าวสาร กทม.เร่งดำเนินการ

วันที่ 4​ ก.ย.ที่​กระทรวงสาธารณสุข​(สธ.) มีการแถลงข่าวความคืบหน้ากรณีผู้ต้องขังชายไทยตรวจพบเชื้อโควิด19 อยู่ระหว่างกักตัว ก่อนเข้าแดนในเรือนจำ โดยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการสธ. และท่านปลัดสธ. ให้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบทันฑสถานพิเศษกลาง เกี่ยวกับระบบการควบคุม การแยกกักผู้ต้องขังรายใหม่ก่อนเข้าเรือนจำปกติ พบว่า มีระบบในการแยกกัก โดยผู้ต้องขังที่ติดเชื้อรายนี้ อยู่ในห้องแยกโรคของ โรงพยาบาลกลางทัณฑสถาน อยู่เพียงคนเดียวเป็นระยะเวลา 14 วัน และอาการก็น้อยมาก ซึ่งเมื่ออาการน้อย โอกาสแพร่เชื้อก็น้อยตาม และจากการตรวจหาเชื้อผู้ต้องขังรายอื่นๆที่ใกล้ชิดพบว่า เป็นลบ ซึ่งก็จะมีการติดตามและตรวจเชื้อต่อเนื่องต่อไป

“จากการวิเคราะห์ช่วงเวลาไทม์ไลน์ของผู้ต้องขังที่ติดเชื้อรายนี้ ซึ่งถือเป็นรายแรกที่พบการติดเชื้อภายในประเทศรอบ 100 วัน โดยจากสมมติฐานหาสาเหตุการติดเชื้อนั้น เป็นไปได้ทั้งการติดเชื้อจากต่างประเทศ ซึ่งมาพบกันเวลากลางคืนจากการทำงานของผู้ต้องขังรายนี้ ซึ่งมีอาชีพเป็นดีเจ และสมมติฐานต่อมาก็อาจจะติดมาจากในประเทศเอง ซึ่งคนที่มีเชื้ออาจไม่แสดงอาการ แต่ทั้งหมดต้องขอเวลาในการสอบสวนโรคเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญเราทุกคนยังต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเอง ทั้งสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่าง ซึ่งในวันพรุ่งนี้(5 ก.ย.) จะมีรถไปบริการตรวจเชื้อที่บริเวณถนนข้าวสาร ซึ่งผู้ติดเชื้อรายนี้ทำงานที่นั่น โดยหากใครมีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องและกังวลมารับบริการตรวจเชื้อได้ โดยจะจัดไว้ให้เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 5-7 ก.ย.” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร​ ผอ. กองโรคติดต่อทั่วไป​ กรมควบคุมโรค​ กระทรวงสาธารณสุข​ กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้ต้องขังรายนี้ มีอายุ 37 ปี ซึ่งไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อตรวจสอบย้อนหลังไป 2 สัปดาห์หลังจากพบเชื้อ พบว่า ส่วนใหญ่มีกิจกรรมในการดำเนินชีวิตอยู่ในสถานที่ทำงาน คือ ร้าน “3วัน2คืน” สาขาพระราม 3 และพระราม 5 และร้าน “ First Cafe” บริเวณถนนข้าวสาร เริ่มตั้งแต่

-วันที่ 15 ส.ค. ทำงานเป็นดีเจ อยู่ร้าน 3 วัน 2 คืน พระราม 3 เวลา 24.00-02.00 น.

-วัน 16 ส.ค. เป็นดีเจ ร้าน 3วัน2คืน สาขาพระราม 5 เวลา 22.00-01.00 น.

-วันที่ 17 ส.ค. เป็นดีเจอยู่ร้าน 3 วัน 2 คืน พระราม 3 เวลา 24.00-02.00 น.

-วันที่ 18 ส.ค.เป็นดีเจที่ ร้าน “ First Cafe” บริเวณถนนข้าวสาร เวลา 21.00-24.00 น.

-วันที่20 ส.ค. เป็นดีเจอยู่ร้าน 3 วัน 2 คืน พระราม 3 เวลา 24.00-02.00 น.

-วันที่21 ส.ค.เป็นดีเจ ร้าน 3วัน2คืน สาขาพระราม 5 เวลา 22.00-01.00 น.

-วันที่ 22 ส.ค. เป็นดีเจอยู่ร้าน 3 วัน 2 คืน พระราม 3 เวลา 24.00-02.00 น.

-วันที่ 24 ส.ค. เป็นดีเจอยู่ร้าน 3 วัน 2 คืน พระราม 3 เวลา 24.00-02.00 น.

-วันที่ 26 ส.ค. เวลา 09.00 น. เดินทางโดยรถส่วนตัวถึงศาลรัชดา พบบิดาผู้ป่วย(ทนาย) ตัดสินที่ห้อง 801 ร่วมกับผู้ต้องหา 2 คน(ช.1 ญ.1) เวลา 10.30 น.ตัดสินคดี เจ้าหน้าที่ 2 คนใส่กุญแจมือ พาผู้ป่วยและผู้ต้องหาอีก 2 คนลงลิฟต์ไปห้องฝากขังที่ศษลรัชดา อยู่ร่วมผู้ต้องขังอื่น 16 ราย เวลา 18.00 น. มีรถมารับผู้ป่วยและผู้ต้องขังรวม 16 ราย ไปทัณฑสถาน(8 คนรวมผู้ป่วยไปที่แดนบำบัด 8 คนไปพิเศษกรุงเทพ) เวลา 19.00น.ถึงเรือนจำ มีการตรวจอาวุธ ตรวจวัดไข้ คัดกรองโควิด ตัดผมก่อนเข้าสถานกักกัน 14 วัน

“ในวันที่29 ส.ค. เริ่มมีเสมหะ และวันที่ 2 ก.ย. ผลตรวจห้องปฏิบัติการพบเป็นบวก จากนั้นวันที่ 3 ก.ย.มีการสอบสวนโรค อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อกังวลว่า จะมีการแพร่เชื้อก่อนหน้าเข้าเรือนจำหรือไม่นั้น หากตามทฤษฎีระยะแพร่เชื้อจะเกิดขึ้นช่วง 2 วันก่อนมีอาการ และหากเรานับวันที่มีเชื้อก่อนมีอาการ 2 วัน คือ ช่วงวันที่ 26 ส.ค. ช่วงนี้ก็ไม่มีการพบเจอคนจำนวนมากแล้ว โดยผู้ที่มีการสัมผัสในช่วงเวลาดังกล่าว ได้มีการตรวจเชื้อก็ไม่พบผลบวก และทั้งหมดก็อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง 14 วัน” นพ.โสภณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ผู้ต้องขังรายนี้จะติดเชื้อจากสถานที่ทำงานใดสถานที่ทำงานหนึ่ง นพ.โสภณ กล่าวว่า ต้องรอการสอบสวนโรค แต่ที่แน่ๆ เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ เพียงแต่ติดจากใคร ซึ่งต้องติดจากผู้อื่นแน่นอน ไม่มีทางที่จะเกิดจากเชื้อในร่างกายของตนเอง และก็เป็นไปได้ที่จะติดจากกลุ่มคนวัยทำงาน เพราะอย่างครอบครัวที่ใกล้ชิดผลตรวจเชื้อก็ไม่พบสารพันธุกรรมโควิด-19 แต่อย่างใด

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการตรวจเชื้อผู้สัมผัสใกล้ชิดทึ่ใดบ้าง นพ.โสภณ กล่าวว่า ได้ตรวจทั้งหมด อย่างผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งที่คอนโดมิเนียมที่ผู้ป่วยอาศัย มีครอบครัวที่สัมผัส 6 คน เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ไม่พบเชื้อ เหลือรอตรวจแม่ภรรยาวันนี้(4ก.ย.) และมีการติดตามและแยกกักกัน 14 วัน ส่วนที่ร้านอาหาร 3วัน2คืน มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 1 คน ศาลอาญามีผู้สัมผัส 492 คน เสี่ยงสูง 14 คน เสี่ยงต่ำ 478 คน โดยตรวจเชื้อเสี่ยงสูง 10 ราย เสี่ยงต่ำ146 ราย ไม่พบเชื้อ แต่ที่ร้านบริเวณถนนข้าวสาร ขณะนี้ทางกทม.กำลังติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ ซึ่งกำลังรวบรวมตัวเลขกลุ่มดังกล่าว เพราะที่ร้านไม่มีการติดตั้งสแกนคิวอาร์โค้ด และในวันที่ 5 ก.ย.จะมีรถไปตรวจเชื้อให้กับประชาชนที่มีไทม์ไลน์เดียวกับผู้ป่วยฟรี ทั้งนี้ การสแกนคิวอาร์โค้ด เป็นเรื่องสำคัญมากในการติดตามตัว อย่างกรณีนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่ง SMS และโทรศัพท์ไปยังกลุ่มที่จดรายชื่อและให้เบอร์ติดต่อไว้ เพื่อให้คำแนะนำว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

นพ.สฤษดิ์เดช​ เจริญไชย​ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี​ กล่าวว่าจากการตรวจสอบในพื้นที่ พบว่าทางร้าน “3วัน2คืน” สาขาพระราม 5 ได้มีการปิดตัวไปก่อนแล้วหลังจากนั้นได้มีการไปสอบถามและซักประวัติการทำงานของดีเจดังกล่าวมีลักษณะการทำงานอย่างไร โดยทราบว่าดีเจทำงานในร้านอาหารแห่งนี้ 2 วันคือวันศุกร์และวันอาทิตย์ลักษณะการทำงานมาตอน 22:00 น หลังจากนั้นก็กลับตอน 01:00 น ของอีกวันโดยสภาพการทำงานจะอยู่ในโซนที่แยกเฉพาะดังนั้น โอกาสที่จะมีการสัมผัสของคนในวงกว้าง จึงมีข้อจำกัด สำหรับสภาพร้านพบว่าร้านมีการแบ่งเป็น 2 โซนทรงรับประมาณ 200 ตารางเมตรโซนในจะเป็นผับโซนนอกจะเป็นร้านอาหารที่นั่งทานโดย ดีเจลายนี้ทำงานอยู่ด้านนอกมีลมพัดผ่าน

“หลังจากตรวจสอบมีผู้ที่เสี่ยงสัมผัสกับดีเจพบว่า เป็นพนักงานของร้านทั้งหมดประมาณ 20 รายโดยจากการซักประวัติเพิ่มเติม มีผู้ใกล้ชิดเป็นผู้รับบริการที่มีโอกาสเสี่ยง จากการเดินผ่านเข้าห้องน้ำประมาณ 3 ราย ซึ่งรวมผู้สัมผัสเสี่ยงสูง มีทั้งหมด 23 ราย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเรียกประชุม และมีคำสั่งให้ปิดร้าน “3วัน2คืน” พระราม 5 เป็นเวลา 3 วันตั้งแต่วันที่ 4 -6 ก.ย. และมีการทำความสะอาด และติดตามผู้สัมผัส 23 ราย เบื้องต้นติดตามได้ 16 ราย ให้มาอยู่ในสถานที่กักกันและทำการตรวจหาเชื้อ ส่วนที่เหลืออีก 7 รายกำลังมีการติดตามอยู่” นพ.สฤษดิ์เดช กล่าว

ด้าน นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จะมีการนำตัวอย่างเชื้อของผู้ป่วยรายนี้เพื่อนำไปถอดรหัสพันธุกรรมว่าสายพันธุ์ดังกล่าวเป็นสายพันธุ์อะไร ซึ่งขณะนี้ได้เก็บตัวอย่างแล้ว และขอเวลาในการตรวจสอบก่อน