ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โควิดเมียนมาน่าห่วง พบผู้ป่วยวันละ 100 กว่าราย เริ่มพบในหลายเมือง จากยะไข่มาตอนกลางของปท. คาด 2 สัปดาห์ระบาดขยายถึงพื้นที่แถบชายแดนไทย พร้อมเร่งติดตามเคสเกาหลีใต้ระบุติดโควิดหลังกลับไทย

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าาวถึงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในประเทศเมียนมา ว่า สถานการณ์ขณะนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วงมาก พบว่ามีรายงานผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มวันละ 100 กว่าราย และเริ่มพบในหลายๆ เมือง จากพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ คือรัฐยะไข่ ตอนนี้เริ่มเข้ามาทางตอนกลางของประเทศเมียนมาแล้ว แน่นอนว่าทำให้ความเสี่ยงกับประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น และแม้ว่าตอนนี้พื้นที่การระบาดจะอยู่ห่างไกลจากชายแดนไทย แต่มีการคาดการณ์ว่าประมาณ 2 สัปดาห์การระบาดจะขยายพื้นที่มาถึงพื้นที่แถบชายแดนไทย

ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวต่อว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งบุคลากรการแพทย์ ต่างเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นตามแนวชายแดน หากตรวจจับได้ก็ต้องมีการตรวจสอบและกักกัน ดังนั้นขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา อย่าปล่อยให้มีการลักลอบเข้ามาในประเทศไทยได้ โดยเฉพาะตามพรมแดนธรรมชาติ

นพ.โสภณ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่ประเทศเกาหลีใต้รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทงกลับจากประเทศไทยนั้น ตอนนี้ทางเราได้ประสานขอข้อมูลไปยังกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้แล้ว เพื่อจะได้ทราบรายละเอียดที่นำไปสู่การสอบสวนโรคเพิ่มเติม เช่น ตอนอยู่ในประเทศไทยอยู่ในพื้นที่ไหน กรุงเทพฯ หรือว่าอยู่จังหวัดใด ทำงานอะไรบ้าง เป็นต้น แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลกลับมา ทราบเพียงรายงานจากสื่อทางเกาหลีใต้เท่านั้นว่าเป็นชายอายุ 50 ปี