ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้อำนวยการศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด ส่งทรัพยากรทางการแพทย์ให้ “ตาก-แม่ฮ่องสอน” คาดถึง 10 ก.ย. หลังพื้นที่ร้องขอหวังเตรียมพร้อมสกัดโควิด-19 เข้าไทย

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด-19 เปิดเผยถึงความพร้อมทรัพยากรทางการแพทย์รับมือโรคโควิด-19 ว่า หลังจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในเมียนมา ทำให้ด่านชายแดนไทยมีมาตรการต่างๆออกมาเพื่อป้องกันหรือสกัดเชื้อเข้าประเทศ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของจ.แม่ฮ่องสอน และจ.ตาก มีการเตรียมพร้อมทรัพยากรทางการแพทย์ และได้ประสานมายังศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด-19 เพื่อดำเนินการส่งเครื่องมือทางการแพทย์ ทั้งหน้ากาก N95 หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ถุงมือยาง ชุดป้องกันส่วนบุคคล PPE โดยได้จัดส่งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) แม่สอด และทางสสจ. ตากแล้ว คาดว่าจะถึงในวันที่ 10 ก.ย.

“สำหรับก่อนหน้านี้ที่ผมเคยให้ข้อมูลว่ามีเครื่องช่วยหายใจรอซ่อมอยู่ราวๆ 1 พันเครื่องนั้น ตอนนี้ก็ยังอยู่ในแผนรอซ่อม แต่ก็ยังมีที่สามารถใช้ได้กว่า 1 หมื่นเครื่อง กระจายอยู่ทั่วประเทศ ในส่วนนี้ถือว่าเพียงพอ อย่างไรก็ตาม สำหรับหน้ากากอนามัย (Surgical Mask) ขณะนี้มีอยู่ 50 ล้านชิ้น เพียงพอสำหรับใช้ราวๆ 2 เดือน แต่ส่วนนี้ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะสามารถผลิตได้เองภายในประเทศ อัตราการผลิต 50 ล้านชิ้นต่อเดือน หากระบาดไม่มากเราเอาอยู่ ส่วนชุดป้องกันส่วนบุคคล (PPE) คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะประเทศไทยสามสามารถผลิตเองได้” นพ.ชาญชัย กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง