ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช. สธ.เผยมติ อ.ก.พ.พิจารณาตามคำวินิจฉัย ป.ป.ช. ให้ไล่ออกข้าราชการ 33 ตำแหน่ง เป็นผู้อำนวยการ รพ.พื้นที่อีสาน เขียนโครงการลวงใช้เงินดูงานตปท. คนร่วมเดินทางโดนด้วย เหตุ ป.ป.ช.ชี้ผิดทั้งหมด

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.)  ให้สัมภาษณ์ "Hfocus" ภายหลังการประชุม อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข ว่า ในการประชุม อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข มีมติไล่ออกข้าราชการ 33 ตำแหน่งตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ซึ่งมีคำสั่งให้ไล่ออกเพราะพบว่าทุจริตผิดวินัยร้ายแรง ทั้งนี้เป็นระดับผู้อำนวยการโรงพยาบาล อยู่ทางพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

“เรื่องนี้สืบเนื่องมาจากมีผู้ร้องเรียนว่า มีการเขียนโครงการศึกษาดูงานภายในประเทศไทย แต่ปรากฏว่าเป็นการศึกษาดูงานต่างประเทศ เรียกว่าเป็นการใช้เงินไม่ถูกประเภท และยังมีคนติดตามร่วมด้วย แม้ที่ผ่านมามีการตรวจสอบและทางผู้กระทำความผิดมีการนำเงินมาคืนส่วนราชการแล้ว แต่ป.ป.ช. วินิจฉัยว่าความผิดได้บังเกิดขึ้นแล้ว การนำเงินมาคืนไม่ได้ลบล้างสิ่งที่กระทำผิด ซึ่งเรื่องนี้เป็นทางแพ่ง แต่ในทางวินัยราชการถือว่ามีความผิดร้ายแรงจนนำไปสู่การไล่ออกในที่สุด ซึ่งมีทั้งผู้กระทำความผิดหลัก และผู้ที่กระทำความผิดร่วม ซึ่งร่วมไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ ทั้งหมดมีความผิดเดียวกัน เป็นไปตามคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. โดยหลังจากนี้ก็จะต้องออกคำสั่งต่อไป” นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวอีกว่า เมื่อ อ.ก.พ.สธ.มีมติออกมา ก็จะส่งไปยังผู้บังคับบัญชาในการออกตามมติ อ.ก.พ. ซึ่งดำเนินการตามคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. โดยบางคนก็เกษียณราชการไปแล้วก็มี แต่ก็ต้องถูกย้อนหลัง ดังนั้น ทั้ง 33 คนจะต้องถูกดำเนินการตามคำวินิจของ ป.ป.ช.ทั้งหมด

“เรื่องนี้ผมก็เข้าใจว่า คนที่ถูกดำเนินการตามมติดังกล่าวจะต้องได้รับผลกระทบ แต่ว่ากรณีนี้ จะเป็นบรรทัดฐานให้กับกระทรวงสาธารณสุขว่า ทุกคนต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริต เพราะหากเราไม่คำนึงเรื่องเหล่านี้ หากผมยังอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. และมีการร้องเรียนจนตรวจสอบว่ามีความผิดจริง ผมจะสั่งดำเนินการตามกฎระเบียบอย่างเข้มงวดทันที ดังนั้น ทุกคนขอให้ยึดมั่นการปฏิบัติหน้าที่อย่างสุจริต ตรงไปตรงมา” รัฐมนตรีช่วยว่าการสธ. กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง