ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคแถลง นักฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ดติดโควิด 1 ราย เป็นชายชาวอุซเบกิสถาน ก่อนเข้าไทยไม่พบเชื้อ ด้าน “นพ.ยง” เผยจากไทม์ไลน์เชื่อติดจากต้นทาง ขณะที่ไทยลีกเลื่อนแข่งขัน 3 ทีมสุดสัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป และศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมแถลงข่าว "กรณีพบนักฟุตบอล ติดเชื้อโควิด 19 จากการตรวจคัดกรองก่อนไทยลีกส์"

นพ.สุวรรณชัย แถลงว่า จากระบบการคัดกรองเชื้อเชิงรุกที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ตรวจเชื้อนักกีฬาฟุตบอลก่อนแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ล่าสุดพบ 1 รายมีเชื้อโควิด-19 เป็นเพศชาย อายุ 29 ปี เป็นนักฟุตบอลชาวอุซเบกิสถาน ทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ซึ่งได้มีการตรวจเชื้อก่อนเข้าประเทศไทยแต่ไม่พบเชื้อ แต่มีการดำเนินการตามขั้นตอน จนกระทั่งตรวจพบและขณะนี้ได้ส่งผู้ป่วยรายดังกล่าวเข้ารักษาที่โรงพยาบาล ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีการดำเนินการกักตัวเฝ้าระวังเชื้อตามมาตรฐานแล้ว ดังนั้น ขอย้ำว่า การพบเชื้อครั้งนี้มาจากระบบการเฝ้าระวังเชื้อโควิดของทางประเทศไทยเอง

นพ.โอภาส กล่าวว่า จากความร่วมมือในการทำ MOU ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในการตรวจหาเชื้อเชิงรุกก่อนแข่งขันนัดเปิดสนามวันที่ 12 ก.ย.นี้ โดยได้เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งทางเดินหายในส่วนบนส่วนล่าง และน้ำลาย เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด19 รวมทั้งหมด 1,115 ราย จาก 28 ทีมไทยลีก ปรากฎว่า พบเชื้อ 1 ราย ส่วนที่เหลือ 1,114 รายไม่พบเชื้อ จึงได้รีบแจ้งต่อเจ้าพนักงานโรคติดต่อ กรมควบคุมโรค เพื่อเข้าสู่มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคทันที

ด้าน นพ.โสภณ กล่าวถึงไทม์ไลน์ของนักฟุตบอลรายนี้ ว่า นักฟุตบอลรายนี้ได้รับการตรวจหาเชื้อ SARS-CoV-2(NPS) ที่ประเทศอุซเบกิสถานแต่ไม่พบเชื้อ และได้เดินทางมาถึงประเทศไทยวันที่ 13 ส.ค. ซึ่งระหว่างวันที่ 13-27 ส.ค.เข้าพักในโรงแรมที่เป็น Alternative State Quarantine (ASQ) และได้ทำการตรวจหาเชื้อ 2 ครั้งแต่ไม่พบเชื้อ จากนั้นวันที่ 27 ส.ค. เมื่อไม่พบเชื้อจึงเดินทางไปจ.บุรีรัมย์ โดยรถตู้สโมสรพร้อมคนขับ 1 คน ไม่ได้แวะพักที่ใด ทั้ง 2 คนสวมหน้ากากอนามัย

ต่อมาวันที่ 28 ส.ค.-9 ก.ย. เป็นกิจวัตรประจำวัน โดยช่วงเช้าอยู่ที่บ้าน ขณะที่ตอนเที่ยงก็รับประทานอาหารกับกลุ่มเพื่อนต่างชาติ และเวลา 17.00 น. เดินทางพร้อมเพื่อนกลุ่มเดิมเพื่อไปฝึกซ้อมฟุตบอล โดยอยู่ในห้องต่งตัว 30 นาทีไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ขณะที่เวลา 17.30 น.-18.30 น. ฝึกซ้อมฟุตบอล อย่างไรก็ตาม การเดินทางใช้รถยนต์ส่วนตัวของเพื่อน ไม่ได้ใช้ขนส่งสาธารณะ ทั้งนี้ วันที่ 8 ก.ย.ได้รับการตรวจหาเชื้อจากความร่วมมือ Mou ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสมาคมฯ

“เราพบว่าระหว่างวันที่ 30 ส.ค.และ 5 ก.ย. ก่อนการตรวจเชื้อวันที่ 8 ก.ย.นั้น ได้มีการแข่งขันฟุตบอลนัดอุ่นเครื่องกับทีมราชบุรี วันที่ 30 ส.ค. และทีมขอนแก่นที่สนามช้างอารีน่า จ.บุรีรัมย์ 5 ก.ย. กระทั่งวันที่ 10 ก.ย. ได้เดินทางมาเข้าแคมป์ที่อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เดินทางด้วยเครื่องบินพาณิชย์ เวลา 13.50น. สวมหน้ากากตลอดการเดินทาง โดยการเดินทางมาที่พักด้วยรถบัสของสโมสร 2 คัน พักคนเดียว ซึ่งที่พักเป็นพื้นที่ปิด โดยวันเดียวกันผลทางห้องปฏิบัติการพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 โดยเมื่อทราบผลได้แยกการดูแลเฉพาะ” นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวว่า สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมด 43 ราย ทั้งนักฟุตบอล 22 ราย และสตาฟในทีม 21 ราย ผลเป็นลบหมด และจะทำการตรวจซ้ำอีกครั้ง โดยระหว่างนี้ได้อยู่ในสถานที่กักกันเพื่อดูอาการ 14 วัน นอกจากนี้ ทีมสอบสวนและควบคุมโรค กรมควบคุมโรคร่วมกับสสจ.สมุทรปราการ และสสจ.บุรีรัมย์ ทำการสอบสวนโรคและค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม ได้แก่ ผู้สัมผัสบนเครื่องบิน ผู้สัมผัสในแคมป์เก็บตัวก่อนแข่งขัน รวมถึงผู้สัมผัสในสถานที่และร้านอาหารที่ผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้อง นักฟุตบอลทีมราชบุรี และทีมขอนแก่น ผู้โดยสารร่วมเที่ยวบิน ผู้ใช้บริการสนามบินในช่วงเวลาเดียวกัน เพื่อหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

ด้าน ศ.นพ.ยง กล่าวว่า หากดูจากไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายนี้ จะเห็นได้ว่ามีโอกาสติดเชื้อได้จาก 2 ส่วน คือ 1.จากประเทศต้นทางก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย และ2.ติดจากในประเทศไทย แต่สถานการณ์ในไทยควบคุมโรคได้ค่อนข้างดี มีพบผู้ติดเชื้อไม่มาก ซึ่งหากจะติดจากประเทศต้นทางแม้จะเกินระยะ 14 วันแล้วก็เป็นไปได้ เนื่องจากข้อมูลทางวิชาการระยะฟักเชื้อตั้งแต่รับเชื้อ มีอาการและตรวจพบเชื้อ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 2-7วัน หลัง 7-14 วันตรวจพบกว่า 95% แต่จะตรวจเจอหลังจาก14วันได้และคนจำนวนหนึ่งจะแสดงอาการหลัง 14 วัน บางประเทศจึงกำหนดให้มีการกักตัว 14 วัน บางประเทศ 21 วัน เช่น จีนกำหนด 21 วัน เพราะบางคนกว่าจะตรวจเจอเชื้อใช้เวลานานกว่า 14 วัน และแม้จะกำหนดกักตัว 21 วัน ก็ไม่ได้หมายความว่าหลังจากนั้นจะตรวจไม่เจอ 100% แต่โอกาสพบน้อยมากๆราว 1%

ผู้ติดเชื้อรายนี้มีการตรวจเชื้อที่ประเทศอุซเบกิสถานไม่พบเชื้อ เข้ามาไทยระหว่างอยู่สถานที่กักกันจนถึงวันที่ 27 ส.ค.มีการตรวจ 2 ครั้งไม่พบเชื้อ กระทั่งวันที่ 8 ก.ย. มีการตรวจแล้วพบเชื้อ ซึ่งระหว่าง 28ส.ค.-7ก.ย.ไม่ได้มีการตรวจหากมีการตรวจก็อาจเจอในช่วงนั้นได้ถ้าติดจากประเทศต้นทาง ทั้งนี้ ตามหลักการ รายนี้ติดจากประเทศอุซเบกิสถานเป็นไปได้ หากติดในประเทศไทยต้องไล่หาต้นตอว่าติดจากไหน เพราะเมื่อเข้ามาอยู่ในสถานที่กักกันที่ควบคุม และสนามฟุตบอล สามารถตีวงจำกัดในการค้นหาได้ และหากติดในประเทศไทยก็ควรจะต้องพบคนสัมผัสติดด้วย

"ส่วนตัวเชื้อว่าน่าจะติดจากประเทศต้นทาง ส่วนการกักกันคนเดินทางเข้าไทย 14 วันนั้นเพียงพอ เพราะเป็นการป้องกันได้ส่วนใหญ่มากกว่า 95% มีหลุดบ้างส่วนน้อยและไม่ค่อยมีอาการ ซึ่งคนที่ไม่มีอาการปริมาณไวรัสจะน้อยกว่าคนที่มีอาการมากต้องเข้ารพ.หรือปอดบวมที่จะมีปริมาณไวรัสสูง จึงไม่อยากให้เจอโควิด19ในผู้ป่วยปอดบวมในรพ. เพราะจะมีคนติดไปมาก หากจะขยับเวลากักกันเป็น 21 วัน ค่าใช้จ่ายจะเพิ่มอีกมาก เมื่อเปรียบเทียบความคุ้มค่าก็เปรียบเทียบไม่ได้ ซึ่งเกณฑ์ทั่งโลกทั่วไปจะใช้ 14 วัน ยกเว้นจะมีทรัพยากรเหลือเฟือถึงจะนานกว่านั้น แต่ก็ไม่ชัวร์100% และคนที่กักกันในสถานที่ที่รัฐจัดให้ครบ14 วันแล้วก็จะได้รับคำแนะนำให้กักตัวที่บ้านต่ออีก14 วันรวมเป็น 28 วัน ซึ่งมีเหตุผลที่จะคุมโรคได้ตามมาตรฐารสากล"ศ.นพ.ยงกล่าว

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานไทยลีก กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันไทยลีกในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ จะขอเลื่อนออกไปก่อน เพื่อปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมโรค โดยสุดสัปดาห์นี้จะมีการแข่งขันของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดแข่งกับบางกอกกล๊าส และทีมอุ่นเครื่องที่แข่งกับทางทีมบุรีรัมย์ ประกอบด้วยทีมราชบุรีมิตรผล และทีมขอนแก่นยูไนเต็ด ขอเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน ซึ่งคาดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะแข่งขันได้เช่นเดิม โดยเบื้องต้นนักฟุตบอลรายอื่นๆ มีการตรวจเชื้อแล้วไม่พบก็ตาม แต่เพื่อมาตรการเฝ้าระวัง ยินดีให้ความร่วมมือ

นพ.สุวรรณชัย กล่าวเพิ่มเติม ว่า ประชาชนที่อยู่ในไทม์ไลน์หากมีข้อสงสัยสามารถโทรถามสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 หากเข้าข่ายเสี่ยงสัมผัสนักเตะรายนี้สามารถขอรับการตรวจหาเชื้อได้ที่สถานพยาบาลรัฐใกล้บ้าน