ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค ห่วงผู้ชุมนุมมีการรวมตัวคนจำนวนมาก อาจเกิดการแพร่กระจายเชื้อ เพราะไข้หวัดกับโควิดอาการใกล้เคียง ที่สำคัญโควิดยังต้องระวังเพราะมีกลุ่มไม่แสดงอาการ

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขห่วงใยสุขภาพของผู้เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากพักผ่อนน้อยบางรายไม่ได้นอน ร่วมกับสภาพอากาศที่ชื้น มีฝน ทำให้มีโอกาสป่วยเป็นไข้หวัด หรือโรคระบบทางเดินหายใจได้ รวมทั้งสถานการณ์โควิด 19 ในประเทศไทยยังถือว่ามีความเสี่ยงอาจมีผู้ที่ติดเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการปะปนอยู่ในสังคม

“ที่สำคัญกลุ่มชุมนุมมีการรวมตัวของคนจำนวนมาก อาจเกิดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด 19 หรือไข้หวัดได้ง่าย ซึ่งทั้ง 2 โรคนี้อาการป่วยจะใกล้เคียงกันมาก ขอความร่วมมือทุกคนหลังกลับจากการเข้าร่วมชุมนุมให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตนเองจนครบ 14 วัน วัดไข้ ใส่หน้ากาก แยกสำรับอาหารและของใช้ส่วนตัว ป้องกันการแพร่เชื้อให้คนในครอบครัว หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เนื่องจากกลุ่มนี้หากป่วยจะมีอาการรุนแรง และอาจเสียชีวิตได้ หากมีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก การรับรส กลิ่นลดลง ให้ไปรับการตรวจวินิจฉัยที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที” นพ.โสภณ กล่าว

อนึ่ง สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ (ซาอุดิอาระเบีย 2 ราย, คูเวต 1 ราย, โมร็อกโก 3 ราย) คัดกรองที่ด่านฯ สุวรรณภูมิเข้าเกณฑ์ เฝ้าระวังโรค และเข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 2 ราย ทำให้มีผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 3,340 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 95.27 ของผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 107 ราย หรือร้อยละ 3.05 ของผู้ป่วยทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 59 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,506 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากซาอุดิอาระเบีย 2 ราย เป็นชาย อายุ 8 ปี อาชีพนักเรียน และหญิง อายุ 35 ปี อาชีพแม่บ้าน ทั้ง 2 รายมีสัญชาติไทย เดินทางถึงประเทศไทยวันที่ 5 กันยายน 2563 เข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ในกรุงเทพมหานคร พบเชื้อจากการตรวจในครั้งที่ 2 วันที่ 17 กันยายน 2563 (วันที่ 12 ของการกักตัว )ไม่มีอาการ ทั้ง 2 รายเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่กรุงเทพมหานคร ก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อจากเที่ยวบินเดียวกัน 4 ราย ทุกรายได้เข้าสู่ระบบกักกันและส่งต่อรักษาที่โรงพยาบาล

คูเวต 1 ราย เป็นชาย สัญชาติไทย อายุ 38 ปี อาชีพรับจ้าง (เดินทางจากคูเวตต่อเครื่องที่กาตาร์) โดยก่อนหน้านี้มีผู้ติดเชื้อจากเที่ยวบินเดียวกันจากกาตาร์ 2 ราย ทุกรายได้เข้าสู่ระบบกักกันและส่งต่อรักษาที่โรงพยาบาล) ถึงประเทศไทยวันที่ 13 กันยายน 2563 เข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ที่จังหวัดชลบุรี พบเชื้อจากการตรวจครั้งแรก วันที่ 18 กันยายน 2563 (วันที่ 5 ของการกักตัว) ไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่จังหวัดชลบุรี

โมร็อกโก 3 ราย เป็นหญิง อายุ 21 ปี 2 ราย และ 22 ปี 1 ราย ทุกรายมีสัญชาติไทย อาชีพนักศึกษาเดินทางถึงประเทศไทยวันที่ 18 กันยายน 2563 คัดกรองที่ด่านฯ สุวรรณภูมิ เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค (PUI) จึงตรวจหาเชื้อผลพบเชื้อ ทั้ง 3 ราย เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่จังหวัดสมุทรปราการ (ทั้ง 3 รายเริ่มป่วยประมาณวันที่ 11 กันยายน 2563 โดย 2 รายอายุ 21 ปี มีอาการไข้ ปวดศีรษะ และไอ ส่วนรายอายุ 22 ปี มีอาการ ไข้ ปวดศีรษะ ไอ และการรับรส กลิ่นลดลง)