ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกผฯ-รมว.สธ.เผยนายกฯ ย้ำจ่ายเงินเพิ่มพิเศษ อสม.ไม่ใช่ค่าตอบแทน แต่ไม่ต้องการให้ทุกคนเดือดร้อน ออกเงินส่วนตัวซื้อเครื่องมือวัดไข้ ประกาศ ต.ค. เริ่มงานสธ.New Normal เดินหน้าชนโควิด

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่อิมแพค เมืองทองธานี นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานรณรงค์ เตรียมความพร้อม อสม. เฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 รอบที่ 2 ฯ ว่า ตนไม่เห็นรอยยิ้มของนายกฯ และท่าทีผ่อนคลายของนายกฯ มานานแล้ว ถึงไม่ใช่บุคลากรสาธารณสุขแต่ท่านให้เกียรติและมีความรู้สึกว่าเราจะต้องเป็นพวกเดียวกันเพื่อทำให้ประชาชนชาวไทยปลอดภัย ให้ประเทศไทยปลอดเชื้อ ปลอดโรค และท่านทราบดีว่าระบบสาธารณสุข บุคลากรการแพทย์ รวมถึง อสม. มีศักยภาพมากเพียงใด การที่เราได้มาพบกันในวันนี้ (21 ก.ย.) ถือเป็นการเติมกำลังใจให้กันทั้ง 2 ฝ่าย 

นายอนุทิน กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากนพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ว่า นอกจากวันนี้ทุกคนได้ค่าตอบแทนรายละ 500 บาทรวม 7 เดือนคือ 3,500 บาท ยังมีค่าตอบแทนประจำเดือน ที่อสม.ได้รับตามปกติอยู่แล้วอีก 2 เดือน เดือนละ 1,000 บาทรวมเป็น 2,000 บาท อย่างไรก็ตาม ท่านนายกฯ ย้ำว่านี่ไม่ใช่ค่าตอบแทน แต่ไม่ต้องการให้ทุกคนเดือดร้อน ไม่ต้องการให้ต้องออกเงินส่วนตัวซื้อเครื่องมือวัดไข้อะไรต่างๆ จึงจ่ายทดแทนให้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในครัวเรือนของท่าน นี่คือสิ่งที่รัฐบาลเห็นความสำคัญของทุกคน 

"เชื่อว่าทุกคนในที่นี้ยินดีที่ได้พบผู้นำประเทศเพราะท่านมาแบบตั้งใจมา และมีสิ่งในใจ และอยากจะพูดกับพี่น้องอสม. พอท่านนายกฯ ขึ้นมาอยู่บนเวทีมองลงไปเห็นอสม.เต็มห้องก็เป็นกำลังใจให้ท่าน และเชื่อว่าท่านจะไม่ลืมและทอดทิ้งอสม.ทุกคนแน่นอน สิ่งที่เห็นนี้เป็นภาพที่เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ให้ประชาชนอุ่นใจว่าระบบสาธารณะ ของประเทศไทยรัฐบาล ตั้งแต่ผู้นำรัฐบาล จนถึงรัฐมนตรีที่รับผิดชอบในกระทรวงสาธารณสุข คณะรัฐมนตรีและผู้ที่เป็นเสาค้ำยันระบบสาธารณสุขของไทยมีความเข้มแข็งขนาดไหน เพราะฉะนั้นภารกิจในการควบคุมป้องกันโรคไม่ว่าจะเป็นโควิด หรือโรคอะไรต่างๆ ก็ตามต้องสำเร็จแน่นอนภายใต้ความร่วมมือของเราทุกคน" นายอนุทิน กล่าว 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เราวุ่นวาย ต่อสู้กับโควิดมา 9 เดือนแล้ว วันนี้เราต้องรู้จักมันให้ถ่องแท้ และเดินหน้าขยี้ให้หมดไปจากประเทศไทย เชื่อว่าไม่มีทางเกินความสามารถของเราทุกคนในกระทรวงสาธารณสุข การแพทย์ไทย และที่สำคัญไม่มีทางรอดพ้นมืออุ้งอสม. ไปได้ แม้นากยี้จะเหนื่อยมากขึ้น แตากผ้คุ้มค่า เพื่อให้ประเทศเดินหน้า เราผ่อนคลาย แต่เข้มข้นเรื่องมาตรการป้องกัน รักษา และในเตือน ต.ค. หลังขึ้นปีงบประมาณใหม่กระทรวงสาธารณสุขจะเริ่มทำงานแบบ New Normal เดินหน้าชนโควิดอย่างไม่เกรงอกเกรงใจ จะต่อสู้เต็มความสามารถด้วยความเข้าใจ 

ทั้งนี้ ถ้าจะเจอผู้ป่วยหลุดมาบ้างก็พร้อมที่จะรักษา เรามีความพร้อมจนกว่าจะมีวัคซีน ขออสม.บอกชาวบ้าน บอกคนที่เราดูแล การ์ดต้องไม่ตกคือสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ กินร้อนช้อนใครช้อนมัน ยืนเว้นระยะพอสมควร อย่าไอจามใส่กัน อย่าใช้ภาชนะสิ่งของร่วมกันแค่นี้โควิด ทำอะไรเราไม่ได้ ขอให้ทุกๆ คนจำคำนี้เอาไว้แล้วไปบอกชาวบ้าน ให้ช่วยกันทำ และสอดส่องถ้าพบคนต่างชาติเข้าเมืองผิดกฎหมาย หรือคนมีอาการ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ภาครัฐเพื่อนำตัวเข้าสู่ระบบการสอบสวนโรคในระยะเวลาอันรวดเร็ว นี่คือคำยืนยันว่าระบบสาธารณสุขไทยไม่มีปัญหาแน่นอนเพราะมีเครือข่ายที่เข้มแข็ง